Bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ phải công khai tại cơ quan không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/08/2022

Bản kê khai của người có nghĩa vụ phải công khai tại cơ quan không? Người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản lại đúng theo mẫu trong thời hạn bao lâu?

Xin chào ban biên tập, tôi đang phải thực hiện kê khai tài sản theo yêu cầu của cơ quan quản lý thì không biết mình kê khai xong rồi thì bản kê khai có phải công bố tại cơ quan không hay sẽ được giữ bí mật? Nếu mà kê khai sai mẫu thì phải kê khai lại trong thời gian bao lâu? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ phải công khai tại cơ quan không?

      Căn cứ Điều 39 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định công khai bản kê khai tài sản, thu nhập như sau:

      1. Bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc.

      2. Bản kê khai của người dự kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, tổ chức, đơn vị phải được công khai tại cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm.

      3. Bản kê khai của người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải được công khai theo quy định của pháp luật về bầu cử.

      4. Bản kê khai của người dự kiến bầu, phê chuẩn tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân phải được công khai với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trước khi bầu, phê chuẩn. Thời điểm, hình thức công khai được thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

      5. Bản kê khai của người dự kiến bầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại doanh nghiệp nhà nước được công khai tại cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm khi tiến hành bổ nhiệm hoặc tại cuộc họp của Hội đồng thành viên khi tiến hành bầu các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

      6. Chính phủ quy định chi tiết về thời điểm, hình thức và việc tổ chức công khai bản kê khai quy định tại các khoản 1,2 và 5 Điều này.

      Như vậy, bản kê khai tài sản của anh/chị phải được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi anh/chị thường xuyên làm việc.

      2. Người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản lại đúng theo mẫu trong thời hạn bao lâu?

      Theo Điều 38 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý bản kê khai.

      2. Trường hợp bản kê khai không đúng theo mẫu hoặc không đầy đủ về nội dung thì cơ quan, tổ chức, đơn vị yêu cầu kê khai bổ sung hoặc kê khai lại. Thời hạn kê khai bổ sung hoặc kê khai lại là 07 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

      3. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được bản kê khai, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai rà soát, kiểm tra bản kê khai và bàn giao 01 bản kê khai cho Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thẩm quyền.

      Theo đó, trường hợp bản kê khai tài sản của anh/chị không đúng theo mẫu thì cơ quan , tổ chức, đơn vị yêu cầu anh/chị kê khai bổ sung hoặc kê khai lại trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn