Bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và được xóa án tích có được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2020

Tôi có nộp hồ sơ đến Bộ Tư pháp đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá. Tuy nhiên sau khi nhận đủ hồ sơ thì Bộ Tư pháp có văn bản trả lời tôi không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá do đã bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng tôi đã được xóa án tích. Ban biên tập cho tôi hỏi việc Bộ Tư pháp trả lời như vậy có đúng không? Mong ban biên tập hỗ trợ.

    • Bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và được xóa án tích có được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 15 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định những trường hợp không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá như sau:

      - Không đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 10 của Luật này.

      - Đang là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, trừ trường hợp là công chức, viên chức được đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá để làm việc cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.

      - Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      - Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật; đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; đã bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các tội về tham nhũng kể cả trường hợp đã được xóa án tích.

      - Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

      => Như vậy, theo quy định thì khi đã bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các tội về tham nhũng kể cả trường hợp đã được xóa án tích vẫn không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá. Việc Bộ Tư pháp trả lời bạn bằng văn bản với lý do bạn nêu trên là đúng theo quy định.

      Ban biên tập thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn