Các cơ quan của Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2017

Các cơ quan của Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi Trần Thị Uyên Nhi, hiện tại đang là sinh viên. Cho tôi hỏi, các cơ quan nào thuộc cơ quan kiểm ngư thì được tiến hành hoạt động điều tra hình sự? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Thị Uyên Nhi (uyennhi*****@gmail.com)

    • Các cơ quan của Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra được quy định tại Khoản 5 Điều 9 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Cụ thể là:

      Các cơ quan của Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra gồm có Cục Kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư vùng.

      Ngoài các cơ quan có thẩm quyền điều tra các vụ án hình sự thuộc hệ thống cơ quan điều tra hình sự thì để tạo điều kiện phát hiện, đấu tranh, trấn áp kịp thời các loại tội phạm. Pháp luật cho phép các cơ quan đặc thù được tiến hành một số hoạt động điều tra trong vụ án hình sự trên phạm vi quản lý như Bộ đội biên phòng, cơ quan Hải quan, cơ quan Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, cơ quan Kiểm ngư, các cơ quan khác (ngoài Cơ quan điều tra) trong Công an nhân dân, cơ quan khác (ngoài Cơ quan điều tra) trong Quân đội nhân dân.

      Trong đó, Kiểm ngư là lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam, đồng thời thực hiện bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia trên biển. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kiểm như phải có nghĩa vụ phải kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm xâm phạm an ninh lãnh thổ, hủy hoại nguồn lợi thủy sản; vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm; vi phạm các quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên; nhập khẩu, phát tán các loài ngoại lai xâm hại; chế tạo, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, chất cháy, chất độc.

      Cơ quan Kiểm ngư được tiến hành hoạt động điều tra đối với các trường hợp ít nghiêm trọng. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì thực hiện những thao tác, thủ tục sơ bộ ban đầu, sau đó phải chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết.

      Cơ quan kiểm như được tổ chức gồm Cục Kiểm Ngư, Chi cục Kiểm ngư Vùng, các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp. Trong đó, Cục Kiểm ngư và Chi cục Kiểm ngư Vùng được tiến hành các hoạt động điều tra vụ án hình sự trong phạm vi quản lý.

      Có 5 Chi cục Kiểm ngư Vùng là: Chi cục Kiểm ngư Vùng 1 (Hải Phòng), Chi cục Kiểm ngư Vùng 2 (Đà Nẵng), Đà Nẵng đến Ninh Thuận 3 (Khánh Hòa), Chi cục Kiểm ngư Vùng 4 (bà Rịa - Vũng tàu), Chi cục Kiểm ngư Vùng 5 (Kiên Giang).

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các cơ quan Kiểm ngư biển được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn