Các môn phải thi khi thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/07/2022

Các môn phải thi khi thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan? Nộp hồ sơ dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan ở đâu?

Chào anh/chị, em có dự định thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, không biết là khi thi cấp Chứng chỉ này phải thi những môn thì nào? Nhờ anh/chị tư vấn.

    • Các môn phải thi khi thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan
      (ảnh minh họa)
    • Các môn phải thi khi thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan

      Căn cứ Khoản 6 Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC có quy định các môn thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan như sau:

      a) Môn thứ nhất: Pháp luật về Hải quan.

      Bao gồm các nội dung về Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, các Luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và các Nghị định quy định chi tiết thi hành; Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực Hải quan.

      b) Môn thứ hai: Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương.

      Bao gồm các nội dung về giao nhận vận tải, nghiệp vụ ngoại thương, thanh toán quốc tế.

      c) Môn thứ ba: Kỹ thuật nghiệp vụ hải quan.

      Bao gồm các nội dung về thủ tục hải quan, phân loại hàng hóa, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ và chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

      Như vậy, bạn sẽ phải thi các môn thi là pháp luật về Hải quan, kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, kỹ thuật nghiệp vụ hải quan khi thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải qua.

      Nộp hồ sơ dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan ở đâu?

      Tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC có quy định như sau:

      a) Trong thời gian thông báo nêu tại khoản 3 Điều này, người dự thi phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi thuận tiện do người dự thi lựa chọn và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật hiện hành tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

      b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự thi, Cục Hải quan tỉnh, thành phố lập danh sách người dự thi đủ điều kiện dự thi kèm hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí dự thi gửi về Tổng cục Hải quan để tổng hợp và công bố danh sách người đủ điều kiện dự thi trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan để người dự thi biết.

      Theo đó, bạn có thể nộp hồ sơ dự thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi thuận tiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn