Có miễn đào tạo nghề đấu giá đối với cử nhân Luật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Có miễn đào tạo nghề đấu giá đối với cử nhân Luật không? Tập sự hành nghề đấu giá có thời gian là bao lâu?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề này cần được giải đáp. Em là cử nhân Luật vừa ra trường vào tháng 5/2022. Em có dự tính là làm đấu giá viên trong tương lai, em có thắc mắc là cử nhân luật có phải đối tượng được miễn đào tạo nghề đấu giá không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, em cảm ơn.

    • 1. Có miễn đào tạo nghề đấu giá đối với cử nhân Luật không?

      Tại Điều 12 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định người được miễn đào tạo nghề đấu giá như sau:

      1. Người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.

      2. Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên.

      Như vậy, cử nhật Luật không nằm trong những đối tượng được miễn đào tạo nghề đấu giá. Bạn chỉ mới là cử nhân Luật nhưng muốn làm đấu giá viên thì bạn phải học một khóa đào tạo về nghề đấu giá.

      2. Tập sự hành nghề đấu giá có thời gian là bao lâu?

      Theo Điều 13 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định tập sự hành nghề đấu giá như sau:

      1. Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá và người được miễn đào tạo nghề đấu giá được tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức đấu giá tài sản.

      2. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá là 06 tháng. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá được tính từ ngày tổ chức đấu giá tài sản thông báo danh sách người tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức mình cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở.

      3. Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá. Đấu giá viên hướng dẫn tập sự phải hướng dẫn, giám sát và chịu trách nhiệm về các công việc do người tập sự thực hiện.

      Người tập sự hành nghề đấu giá được hướng dẫn các kỹ năng hành nghề và thực hiện các công việc liên quan đến đấu giá tài sản do đấu giá viên hướng dẫn phân công và chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn về những công việc đó. Người tập sự hành nghề đấu giá không được điều hành cuộc đấu giá.

      4. Người hoàn thành thời gian tập sự quy định tại khoản 2 Điều này được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

      Nội dung kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá bao gồm kỹ năng hành nghề đấu giá, pháp luật về đấu giá tài sản, pháp luật có liên quan, Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên.

      5. Việc kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá do Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá thực hiện. Bộ Tư pháp thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; thành phần Hội đồng bao gồm đại diện Bộ Tư pháp làm Chủ tịch, đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan và một số đấu giá viên là thành viên.

      Do đó, theo quy định trên thời gian để tập sự hành nghề đấu giá là 6 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn