Công chức mua ô tô thì có phải kê khai tài sản không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/11/2021

Cho tôi hỏi, hiện chồng tôi là công chức mới mua 1 chiếc ô tô có giá trị là 430 triệu đồng. Vậy có phải thực hiện kê khai tài sản không ạ?

    • Theo Khoản 1 Điều 34 Luật phòng chống tham nhũng 2018 thì cán bộ, công chức là một trong những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

      Bên cạnh đó, tại Điều 36 Luật này thì phương thức và thời điểm kê khai tài sản, thu nhập bao gồm:

      - Kê khai lần đầu được thực hiện đối với những trường hợp sau đây:

      +Người đang giữ vị trí công tác quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 của Luật này tại thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2019;

      + Người lần đầu giữ vị trí công tác quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 của Luật này. Việc kê khai phải hoàn thành chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày được tiếp nhận, tuyển dụng, bố trí vào vị trí công tác.

      - Kê khai bổ sung được thực hiện khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300.000.000 đồng trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 của năm có biến động về tài sản, thu nhập, trừ trường hợp đã kê khai theo quy định tại khoản 3 Điều này.

      - Kê khai hằng năm được thực hiện đối với những trường hợp sau đây:

      + Người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12;

      + Người không thuộc quy định tại điểm a khoản này làm công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác theo quy định của Chính phủ. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì đối với công chức khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu trở lên thì phải thực hiện kê khai tùy thuộc vào chức vụ để kê khai bổ sung hoặc kê khai hàng năm.

      Do đó, trong năm nay chồng chị là công chức có mua và đứng tên xe ô tô trị giá 430 triệu phải thực hiện kê khai khi có biến động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn