Giám đốc quỹ không phải là thành viên quỹ từ thiện được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/11/2022

Giám đốc quỹ không phải là thành viên quỹ từ thiện được không? Giám đốc quỹ từ thiện có thể bổ nhiệm người phụ trách kế toán không? Ban Kiểm soát quỹ từ thiện phải có bao nhiêu thành viên?

Xin chào ban biên tập, chúng tôi đang quản lý một quỹ từ thiện xã hội, nhưng thành viên trong Hội đồng quản lý quỹ rất bận không thể đảm nhiệm làm Giám đốc quỹ được, vậy chúng tôi có thể bổ nhiệm người không phải là thành viên của quỹ làm giám đốc được không? Xin được giải đáp.

    • 1. Giám đốc quỹ không phải là thành viên quỹ từ thiện được không?

      Căn cứ Điều 28 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định Giám đốc quỹ như sau:

      1. Giám đốc quỹ do Hội đồng quản lý quỹ bổ nhiệm trong số thành viên Hội đồng hoặc thuê người khác làm Giám đốc quỹ.

      2. Giám đốc quỹ là người điều hành công việc hằng ngày của quỹ, chịu sự giám sát của Hội đồng quản lý quỹ, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản lý quỹ và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Nhiệm kỳ của Giám đốc quỹ không quá 05 năm, có thể được bổ nhiệm lại.

      3. Giám đốc quỹ có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

      a) Điều hành và quản lý các hoạt động của quỹ, chấp hành các định mức chi tiêu của quỹ theo đúng nghị quyết của Hội đồng quản lý, điều lệ quỹ và các quy định của pháp luật;

      b) Ban hành các văn bản thuộc trách nhiệm điều hành của Giám đốc và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình;

      c) Báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động của quỹ với Hội đồng quản lý quỹ và cơ quan có thẩm quyền;

      d) Chịu trách nhiệm quản lý tài sản của quỹ theo điều lệ quỹ và các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, tài sản;

      đ) Đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bổ nhiệm Phó Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc;

      e) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của điều lệ quỹ và quyết định của Hội đồng quản lý quỹ.

      Như vậy, Giám đốc quỹ từ thiện không nhất thiết phải là thành viên Hội đồng quản lý quỹ hay thành viên quỹ. Hội đồng quản lý quỹ có thể thuê người khác không phải là thành viên quỹ làm Giám đốc.

      2. Giám đốc quỹ từ thiện có thể bổ nhiệm người phụ trách kế toán không?

      Theo Điều 29 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định phụ trách kế toán của quỹ như sau:

      1. Người phụ trách kế toán quỹ do Hội đồng quản lý quỹ bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc quỹ và thực hiện tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bãi miễn, thay thế phụ trách kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

      2. Người được giao phụ trách kế toán của quỹ có trách nhiệm giúp Giám đốc quỹ tổ chức, thực hiện công tác kế toán, thống kê của quỹ theo quy định của pháp luật.

      3. Không bổ nhiệm người phụ trách kế toán thuộc trường hợp những người không được làm kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

      4. Người phụ trách kế toán chịu trách nhiệm quyết toán khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể quỹ hoặc chuyển công tác khác.

      Theo đó, Giám đốc quỹ từ thiện không có quyền bổ nhiệm người phụ trách kế toán mà chỉ có thể đề nghị người cho Hội đồng quản lý quỹ bổ nhiệm theo quy định.

      3. Ban Kiểm soát quỹ từ thiện phải có bao nhiêu thành viên?

      Tại Điều 30 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định Ban Kiểm soát quỹ như sau:

      1. Ban Kiểm soát quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ quyết định thành lập theo nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ. Đối với quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh, quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh hoặc quỹ có cá nhân, tổ chức nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập phải có ít nhất 03 thành viên, gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và ủy viên. Đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện, cấp xã thì Hội đồng quản lý quỹ thực hiện chức năng kiểm soát quỹ.

      2. Ban kiểm soát quỹ hoạt động độc lập và có nhiệm vụ sau:

      a) Kiểm tra, giám sát hoạt động của quỹ theo điều lệ và các quy định của pháp luật;

      b) Giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến quỹ;

      c) Báo cáo, kiến nghị với Hội đồng quản lý quỹ về kết quả kiểm tra, giám sát và tình hình tài chính của quỹ.

      Như vậy, quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh, quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh hoặc quỹ có cá nhân, tổ chức nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập phải có ít nhất 03 thành viên. Đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện, cấp xã thì Hội đồng quản lý quỹ thực hiện chức năng kiểm soát quỹ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn