Gửi quà kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam có vi phạm pháp luật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/06/2022

Gửi quà kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam có vi phạm pháp luật không? Mức xử phạt đối với hành vi gửi bưu phẩm có kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam như thế nào? Em tôi đang ở Mỹ, muốn gửi ít quà và tiền đô la Mỹ về Việt Nam cho tôi. Cho tôi hỏi việc này có được không? Xin cảm ơn!

    • Gửi quà kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam có vi phạm pháp luật không?

      Căn cứ Điều 12 Luật Bưu chính 2010 ' onclick="vbclick('1A630', '365918');" target='_blank'>Điều 12 Luật Bưu chính 2010 quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp thuận, vận chuyển qua mạng bưu chính như sau:

      1. Vật phẩm, hàng hóa mà pháp luật của Việt Nam quy định cấm lưu thông.

      2. Vật phẩm, hàng hoá từ Việt Nam gửi đi các nước mà pháp luật Việt Nam quy định cấm xuất khẩu hoặc pháp luật của nước nhận quy định cấm nhập khẩu.

      3. Vật phẩm, hàng hoá từ các nước gửi về Việt Nam mà pháp luật Việt Nam quy định cấm nhập khẩu.

      4. Vật phẩm, hàng hoá bị cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Căn cứ Khoản 6 Điều 19 Công ước Bưu chính thế giới ban hành kèm theo Thông báo 17/2020/TB-LPQT' onclick="vbclick('6B2C8', '365918');" target='_blank'>Thông báo 17/2020/TB-LPQT quy định về các bưu gửi không được chấp nhận, cấm gửi như sau:

      6 Tiền xu, giấy tờ có giá do ngân hàng phát hành và các vật có giá trị khác

      6.1 Cấm bỏ tiền xu, giấy tờ có giá do ngân hàng phát hành, tiền giấy hoặc chứng khoán các loại có thể thanh toán cho người thụ hưởng, séc du lịch, bạch kim, vàng hoặc bạc đã gia công hoặc chưa gia công, đá quý, đồ trang sức hoặc các vật có giá trị khác:

      6.1.1 trong bưu phẩm không khai giá;

      6.1.1.1 tuy nhiên, nếu pháp luật quốc gia của nước gốc và nước nhận cho phép thì các vật này có thể được gửi trong phong bì dán kín gửi như bưu phẩm bảo đảm;

      6.1.2 trong bưu kiện không khai giá, trừ trường hợp luật pháp quốc gia của nước gốc và nước nhận cho phép;

      6.1.3 trong bưu kiện không khai giá trao đổi giữa hai nước có chấp nhận bưu kiện khai giá;

      6.13.1 ngoài ra, bất kỳ nước thành viên hoặc nhà khai thác được chỉ định nào cũng có thể cầm gửi vàng nén trong bưu kiện khai giá và bưu kiện không khai giá gửi đi hoặc gửi đến hoặc quá giang gửi rời qua lãnh thổ nước mình; các nước này có thể giới hạn giá trị thực tế của các bưu gửi này.

      Như vậy, hành vi gửi bưu phẩm có kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam là vi phạm quy định của pháp luật.

      Mức xử phạt đối với hành vi gửi bưu phẩm có kèm tiền từ nước ngoài về Việt Nam

      Điểm d, Khoản 1, Khoản 3 Điều 9 Nghị định 15/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('55923', '365918');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính như sau:

      1.Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      d) Gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển bưu gửi chứa vật phẩm, hàng hóa cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn