Không học luật nhưng có bằng đại học kế toán có thể trở thành đấu giá viên không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/08/2022

Không học luật nhưng có bằng đại học kế toán có thể trở thành đấu giá viên không? Vấn đề về tập sự hành nghề đấu giá theo quy định hiện nay? Người 50 tuổi có được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá nữa không?

Dạ, em tên Long, em tốt nghiệp đại học ngành kế toán loại khá ở TP.HCM và em đam mê nghề đấu giá nhưng em lại không học luật. Như vậy, có thể trở thành đấu giá viên không? Và cho em hỏi các vấn đề trên. Xin cảm ơn!

    • 1. Không học luật nhưng có bằng đại học kế toán có thể trở thành đấu giá viên không?

      Căn cứ Điều 10 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định như sau:

      Đấu giá viên phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

      1. Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

      2. Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;

      3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá quy định tại Điều 11 của Luật này, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá quy định tại Điều 12 của Luật này;

      4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn khi tốt nghiệp đại học kế toán ở HCM với bằng khá thì xét về bằng cấp bạn đáp ứng điều kiện. Tuy nhiên, cần đối chiếu với các điều kiện còn lại khác và bạn không nhất thiết phải tốt nghiệp ngành luật mới có thể theo nghề đấu giá viên.

      2. Vấn đề về tập sự hành nghề đấu giá theo quy định hiện nay?

      Căn cứ Điều 13 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định như sau:

      Tập sự hành nghề đấu giá

      1. Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá và người được miễn đào tạo nghề đấu giá được tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức đấu giá tài sản.

      2. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá là 06 tháng. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá được tính từ ngày tổ chức đấu giá tài sản thông báo danh sách người tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức mình cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở.

      3. Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá. Đấu giá viên hướng dẫn tập sự phải hướng dẫn, giám sát và chịu trách nhiệm về các công việc do người tập sự thực hiện.

      Người tập sự hành nghề đấu giá được hướng dẫn các kỹ năng hành nghề và thực hiện các công việc liên quan đến đấu giá tài sản do đấu giá viên hướng dẫn phân công và chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn về những công việc đó. Người tập sự hành nghề đấu giá không được điều hành cuộc đấu giá.

      4. Người hoàn thành thời gian tập sự quy định tại khoản 2 Điều này được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

      Nội dung kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá bao gồm kỹ năng hành nghề đấu giá, pháp luật về đấu giá tài sản, pháp luật có liên quan, Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên.

      5. Việc kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá do Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá thực hiện. Bộ Tư pháp thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; thành phần Hội đồng bao gồm đại diện Bộ Tư pháp làm Chủ tịch, đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan và một số đấu giá viên là thành viên.

      3. Người 50 tuổi có được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá nữa không?

      Căn cứ Điều 15 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định như sau:

      Những trường hợp không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá

      1. Không đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 10 của Luật này.

      2. Đang là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, trừ trường hợp là công chức, viên chức được đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá để làm việc cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.

      3. Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      4. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật; đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; đã bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các tội về tham nhũng kể cả trường hợp đã được xóa án tích.

      5. Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

      Do đó, không có quy định về độ tuổi 50 thì không được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn