Kỳ kế toán và phương thức gửi, nhận báo cáo nợ công của Chính phủ và chính quyền địa phương

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/03/2022

Theo quy định mới của pháp luật về chế độ kế toán đối với các khoản vay, trả nợ của Chính phủ, chính quyền địa phương. Cho hỏi kỳ kế toán và phương thức gửi, nhận báo cáo nợ công của Chính phủ và chính quyền địa phương được quy định như thế nào?  Tài liệu kế toán về nợ công được lưu trữ, bảo quản, tiêu hủy, cung cấp thông tin theo quy định như thế nào?

    • Kỳ kế toán và phương thức gửi, nhận báo cáo nợ công của Chính phủ và chính quyền địa phương

      Căn cứ Điều 8 Thông tư 99/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('78F87', '355561');" target='_blank'>Điều 8 Thông tư 99/2021/TT-BTC (Có hiệu lực từ 01/01/2022) quy định kỳ kế toán; kỳ và phương thức gửi, nhận báo cáo nợ công của Chính phủ và chính quyền địa phương như sau:

      - Kỳ kế toán nợ công gồm: Kỳ kế toán tháng và kỳ kế toán năm.

      + Kỳ kế toán tháng là khoảng thời gian được tính từ ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng (dương lịch).

      + Kỳ kế toán năm (niên độ kế toán) là khoảng thời gian được tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 (dương lịch).

      - Báo cáo nợ công được lập theo kỳ 6 tháng (từ ngày 01/01 đến ngày 30/6) và kỳ 1 năm (từ ngày 01/01 đến 31/12).

      - Phương thức gửi, nhận báo cáo nợ công:

      - Báo cáo nợ công được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử tùy theo điều kiện thực tế và yêu cầu của cơ quan nhận báo cáo.

      Tài liệu kế toán về nợ công được lưu trữ, bảo quản, tiêu hủy, cung cấp như thế nào?

      Căn cứ Điều 9 Thông tư 99/2021/TT-BTC (Có hiệu lực từ 01/01/2022) quy định về chế độ lưu trữ, bảo quản, tiêu hủy, cung cấp tài liệu kế toán về nợ công như sau:

      - Tài liệu kế toán về nợ công là chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo nợ công, báo cáo kiểm toán, báo cáo kiểm tra kế toán và tài liệu khác có liên quan được thể hiện dưới hình thức các thông tin trên giấy hoặc thông điệp dữ liệu điện tử.

      - Thời điểm đưa vào lưu trữ, thời hạn lưu trữ tài liệu kế toán, tiêu hủy tài liệu kế toán được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán.

      - Đơn vị kế toán có thể tổ chức lưu trữ tài liệu kế toán trên phương tiện điện tử. Việc lưu trữ tài liệu kế toán trên phương tiện điện tử phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính và pháp luật kế toán, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin dữ liệu và tra cứu được trong thời hạn lưu trữ.

      - Tài liệu kế toán đã lưu trữ chỉ được đưa ra sử dụng khi được sự đồng ý của Cục trưởng Cục QLN và TCĐN hoặc Tổng Giám đốc KBNN. Nghiêm cấm mọi trường hợp cung cấp tài liệu kế toán ra bên ngoài đơn vị hoặc mang tài liệu kế toán ra khỏi đơn vị kế toán nhà nước khi chưa được phép bằng văn bản của thủ trưởng đơn vị đối với tài liệu kế toán thuộc phạm vi quản lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 8 Thông tư 99/2021/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn