Nguyên tắc hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam là gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/12/2022

Tôi muốn hỏi liên quan đến Quỹ vì biển đảo Việt Nam, cụ thể nguyên tắc hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam là gì? Có bao nhiêu hình thức tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam theo quy định pháp luật? Nguồn tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam có từ đâu?

    • Nguyên tắc hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam là gì?

      Về nguyên tắc hoạt động, quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam, theo quy định tại Điều 2 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 có nêu như sau:

      Nguyên tắc hoạt động, quản lý tài chính của Quỹ

      1. Quỹ do các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện ủng hộ, đóng góp nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc; trong đó, tập trung ưu tiên cho các địa bàn trọng điểm, chiến lược.

      2. Quỹ tổ chức và hoạt động phi lợi nhuận theo quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền.

      3. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước để thực hiện các giao dịch.

      4. Quỹ thực hiện tiếp nhận, chi, quyết toán theo quy định của pháp luật về Kế toán và Ngân sách Nhà nước; năm tài chính của Quỹ tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hằng năm.

      5. Quỹ công khai kết quả huy động, quản lý, sử dụng và thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật. Không được lợi dụng hoạt động của Quỹ để thu lợi cho tổ chức, cá nhân trái với mục đích của Quỹ.

      Như vậy, Quỹ vì biển đảo Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ theo 05 nguyên tắc như trên.

      Hình từ Internet

      Có bao nhiêu hình thức tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam theo quy định pháp luật?

      Có 02 hình thức tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam cụ thể tại khoản 2 Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 như sau:

      (1) Đối với hình thức chuyển khoản

      Các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ chuyển tiền vào tài khoản sau:

      - Tên tài khoản: Quỹ vì biển, đảo Việt Nam;

      - Số tài khoản: 3761.0.9092.24491059;

      - Tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước.

      Trường hợp ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ chuyển khoản bằng ngoại tệ, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm quy đổi ra tiền VND để đưa vào tài khoản Quỹ tại thời điểm tiếp nhận.

      (2) Đối với hình thức giao trực tiếp

      Địa điểm tiếp nhận tại 3 khu vực:

      - Miền Bắc (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, số 38 đường Điện Biên Phủ, thành phố Hải Phòng);

      - Miền Trung (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Căn cứ quân sự Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa);

      - Miền Nam (Phòng Hậu cần - Hành chính phía Nam, Quân chủng Hải quân, số 1A Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

      Trường hợp ủng hộ, đóng góp bằng tiền mặt, nơi tiếp nhận có trách nhiệm chuyển ngay vào tài khoản Quỹ quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 3 Quy chế này; đối với hiện vật, nơi tiếp nhận có trách nhiệm quản lý theo quy định.

      Trường hợp không giao trực tiếp, các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ có thể gửi qua bưu điện theo địa chỉ địa điểm tiếp nhận trên.

      Trường hợp các tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp cho các đối tượng có tên cụ thể, Cơ quan Chuyên trách Quỹ có trách nhiệm tiếp nhận và bàn giao cho đối tượng thụ hưởng trong thời gian sớm nhất.

      Nguồn tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam có từ đâu?

      Theo quy định tại Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 về nguồn tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam thì:

      Điều 3. Tiếp nhận Quỹ

      1. Nguồn tiếp nhận (gồm tiền và hiện vật)

      a) Các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ.

      b) Các khoản ủng hộ, đóng góp hợp pháp khác (nếu có).

      3. Cơ quan Chuyên trách Quỹ thường xuyên tổng hợp kết quả tiếp nhận Quỹ, báo cáo Cơ quan Thường trực, Ban Chỉ đạo Quỹ theo quy định.

      Theo đó, nguồn tiếp nhận (gồm tiền và hiện vật) Quỹ vì biển đảo Việt Nam có từ:

      - Các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ.

      - Các khoản ủng hộ, đóng góp hợp pháp khác (nếu có).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn