Phải đóng thuế thì mới được nhận hỗ trợ COVID-19 có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2021

Em thuộc đối tượng lao động tự do. Em đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 nhưng tổ trưởng dân phố nói với em là phải có đóng thuế thì mới được nhận hỗ trợ. Có đúng không ạ? Sao thủ tục lại khó khăn như vậy ạ? Em đang tạm trú tại Bình Tân, HCM.

    • Theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó hỗ trợ:

      Đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác:

      Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.

      Như vậy, theo Nghị quyết 68 thì về điều kiện cụ thể, đối tượng nào thì sẽ do các địa phương, tỉnh, thành phố quy định dựa vào tình hình thực tế và khả năng ngân sách của địa phương.

      Đối với TP.HCM mới đây, có Công văn 2209/UBND-KT năm 2021 triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND do thành phố Hồ Chí Minh. Có hướng dẫn như sau:

      Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

      - Mất việc làm; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4.000.000 đồng/tháng (mức chuẩn cận nghèo của Thành phố giai đoạn 2021-2025).

      - Cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).

      Như vậy, nếu anh thuộc đối tượng lao động tự do thì chỉ cần đáp ứng đủ 02 điều kiện trên sẽ nhận được hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19. Do đó, không bắt buộc phải đóng thuế mới được hưởng. Trường hợp này, anh vui lòng liên hệ trực tiếp với UBND phường để được hỗ trợ chi tiết nhất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn