Phải làm gì khi không đồng ý với giá trưng mua nhà của nhà nước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2019

Ban biên tập hãy giải đáp giúp tôi thắc mắc sau đây: Phải làm gì khi không đồng ý với giá trưng mua Nhà của nhà nước? Vấn đề này có được văn bản pháp luật nào nói đến hay không? Mong sớm nhận được sự phả hồi. Xin cảm ơn!

    • Theo quy định hiện hành của pháp luật thì: Trưng mua tài sản là việc Nhà nước mua tài sản của tổ chức (không bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân), cá nhân, hộ gia đình thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

      Bên cạnh đó, nhà và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền sở hữu tài sản thuộc đối tượng trưng mua khi đất nước đang trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp bạn nhé.

      Đối với việc Nhà nước trưng mua nhà của bạn mà bạn không đồng ý với giá trưng mua thì tại Khoản 2 Điều 18 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 có quy định nhưu sau:

      Giá trưng mua tài sản do người có tài sản trưng mua và người có thẩm quyền quyết định trưng mua tài sản thỏa thuận theo nguyên tắc quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và được ghi vào quyết định trưng mua tài sản. Trường hợp không thỏa thuận được thì người có thẩm quyền quyết định trưng mua tài sản quyết định giá trưng mua tài sản; nếu người có tài sản trưng mua không đồng ý với giá này thì vẫn phải chấp hành nhưng có quyền khiếu nại.

      => Như vậy, theo quy định này thì khi bạn không đồng ý với giá trưng mua thì bạn vẫn phải bàn giao nhà cho Nhà nước nhưng có quyền khiếu nại bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn