Quỹ từ thiện muốn mở rộng địa bàn phạm vi hoạt động có phải góp thêm tài sản không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/04/2022

Quỹ từ thiện muốn mở rộng địa bàn phạm vi hoạt động có phải góp thêm tài sản không? Chào luật sư, tôi là trưởng ban một quỹ từ thiện hoạt động trong phạm vi quận 4 thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay quỹ chúng tôi muốn mở rộng lên toàn thành phố thì cần phải góp thêm tài sản vào quỹ hay không? Xin cảm ơn. Nộp hồ sơ mở rộng phạm vi địa bàn hoạt động của quỹ từ thiện đến đâu?

    • Quỹ từ thiện muốn mở rộng địa bàn phạm vi hoạt động có phải góp thêm tài sản không?

      Căn cứ Điều 21 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về điều kiện, hồ sơ, trình tự mở rộng phạm vi hoạt động như sau:

      1. Điều kiện, hồ sơ trình tự mở rộng phạm vi hoạt động của quỹ.

      Quỹ có nguyện vọng mở rộng phạm vi hoạt động và đảm bảo đủ tài sản đóng góp theo quy định tại Điều 14 Nghị định này thì quỹ gửi 01 bộ hồ sơ gồm:

      a) Đơn đề nghị mở rộng phạm vi hoạt động;

      b) Hồ sơ theo quy định tại điểm b, c, khoản 2 Điều 15 Nghị định này.

      2. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ, nếu từ chối phải nêu rõ lý do.

      Như vậy, quỹ từ thiện có nguyện vọng mở rộng phạm vi hoạt đồng thì phải đảm bảo đủ tài sản đóng góp theo quy định pháp luật.

      Nộp hồ sơ mở rộng phạm vi địa bàn hoạt động của quỹ từ thiện đến đâu?

      Căn cứ 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về thẩm quyền giải quyết các thủ tục về quỹ như sau:

      1. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên quỹ; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; thu hồi giấy phép thành lập, đối với:

      a) Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi tỉnh.

      2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền:

      a) Cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; thu hồi giấy phép thành lập đối với quỹ có phạm vi hoạt động trong tỉnh;

      b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

      Như vậy, quỹ từ thiện có nguyện vọng mở rộng phạm vi hoạt động thì phải nộp hồ sơ đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh để được xét mở rộng phạm vi hoạt động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn