Quyền của cơ quan, tổ chức được giao sử dụng tài sản công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2017

Quyền của cơ quan, tổ chức được giao sử dụng tài sản công được pháp luật quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia của Ngân hàng Hỏi - đáp pháp luật, tôi tên là Minh Hùng, hiện tại đang là Bí thư thành đoàn thành phố Nha Trang, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn. Đơn vị nơi tôi công tác vừa được cấp trên trang bị cho một máy chiếu và một dàn âm thanh công suất lớn để phục vụ cho hoạt động đoàn thể, tuyên truyền ở địa phương. Cấp trên nói rằng đó là tài sản công nên khi sử dụng đơn vị phải lưu ý. Cho tôi hỏi, khi được giao sử dụng tài sản công thì đơn vị có quyền lợi gì ạ? Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (minhhung***@gmail.com)

    • Ngày 01/01/2018, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 chính thức có hiệu lực. Theo đó, tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các loại tài nguyên khác.

      Về vấn đề bạn thắc mắc, Khoản 1 Điều 22 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 có quy định quyền của cơ quan, tổ chức được giao sử dụng tài sản công như sau:

      Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công có các quyền sau đây:

      a) Sử dụng tài sản công phục vụ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao;

      b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài sản công được giao theo chế độ quy định;

      c) Được Nhà nước bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp;

      d) Khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;

      đ) Quyền khác theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về quyền của cơ quan, tổ chức được giao sử dụng tài sản công. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 để hiểu rõ hơn nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn