Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2019

Ban biên tập hãy giải đáp giúp tôi thắc mắc sau đây: Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không? Vấn đề này có được văn bản pháp luật nào nói đến không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Theo như quy định của pháp luật thì việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

      Theo đó, tại Điều 6 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản 2008' onclick="vbclick('10586', '279414');" target='_blank'> Điều 6 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 có quy định về hình thức của quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản như sau:

      - Quyết định trưng mua tài sản phải được thể hiện bằng văn bản.

      - Quyết định trưng dụng tài sản phải được thể hiện bằng văn bản; trường hợp đặc biệt không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói để thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng phải có giấy xác nhận.

      => Như vậy, theo quy định này thì quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản đều phải được lập thành văn bản. Tuy nhiên, với quyết định trưng dụng thì trong trường hợp đặc biệt mà không thể ra quyết định bằng văn bản được thì người có thẩm quyền có thể ra quyết định trưng dụng bằng lời nói và phải có giấy xác nhận bạn nhé.

      Bên cạnh đó, quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản sẽ có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ký ban hành.

      Trên đây là nội dung giải đáp về hình thức của quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn