Sử dụng quỹ dự phòng tài chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/02/2017

Tôi có các thắc mắc sau về chính sách, kính nhờ ban biên tập TVPL hỗ trợ: 1. Trường hợp TSCĐ của đơn vị bị mất thì xử lý như thế này có đúng không: - Đơn vị lập biên bản làm việc xác định nguyên nhân, quy định mức bồi thường (không cần báo cáo phường hoặc cơ quan công an) - Phần chênh lệch giữa GTCL và tiền được bồi thường đơn vị sử dụng Quỹ dự phòng tài chính bù đắp, nếu ko đủ thì hạch toán vào chi phí và chi phí này được trừ khi tính thuế TNDN. 2. Việc sử dụng quỹ dự phòng tài chính có được quy định tại văn bản pháp quy nào?

    • 1- Về vấn đề xử lý TSCĐ bị mất thì hiện nay không có quy định hướng dẫn, việc xử lý như thế nào sẽ do công ty thực hiện theo quy định của công ty. Thông thường vệc xử lý này sẽ thực hiện theo 2 bước chính sau:

      - Tiến hành lập biên bản tìm nguyên nhân, xác định người chịu trách nhiệm, hướng xử lý Khi phát hiện TSCĐ bị mất.

      - Căn cứ vào " Biên bản xử lý TSCĐ bị mất" đã được duyệt và hồ sơ TSCĐ, chị sẽ xác định nguyên giá, giá trị đã hao mòn để làm căn cứ hạch toán giảm TSCĐ và xử lý phần giá trị còn lại theo quyết định xử lý của công ty.

      Theo đó, việc có báo cơ quan công an về việc mất tài sản hay không là việc của DN, vấn đề này thì cơ quan thuế không quản lý. Tuy nhiên, với các tài sản có giá trị lớn cũng như các tài sản có bảo hiểm thì chị nên báo với cơ quan công an để có cơ sở yêu cầu bồi thường và chứng minh với cơ quan thuế về sự tồn tại của tài sản (để chứng minh cho việc khấu hao trước đó khi tài sản chưa bị mất). Về việc sử dụng khoản dự phòng: hiện nay không có quy định nào về việc lập khoản dự phòng TSCĐ bị mất, do đó việc chị muốn bù đắp giá trị còn lại của tài sản bằng khoản dự phòng này là không thể và không cần thiết. Về các quỹ dự phòng trong công ty, hiện nay chị có thể tham khảo ở các văn bản sau: Thông tư 228/2009/TT-BTC hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, công trình xây lắp tại doanh nghiệp do Bộ Tài chính ban hành Thông tư 34/2011/TT-BTC sửa đổi Thông tư 228/2009/TT-BTC hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp tại doanh nghiệp do Bộ Tài chính ban hành Thông tư 89/2013/TT-BTC sửa đổi Thông tư 228/2009/TT-BTC hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp tại doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn