Tiền ăn được tính vào hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho thân nhân của người có công với cách mạng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/06/2022

Tiền ăn có được tính vào mức hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho thân nhân của người có công với cách mạng không? 

    • Tiền ăn có được tính vào mức hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho thân nhân của người có công với cách mạng không?

      Căn cứ theo Điều 2 Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14 quy định đối tượng có công với cách mạng gồm:

      1. Người có công với cách mạng.

      2. Thân nhân của người có công với cách mạng.

      3. Cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng.

      Theo Điều 6 Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định về điều dưỡng phục hồi sức khỏe như sau:

      1. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: Mức chi bằng 0,9 lần mức chuẩn/01 người/01 lần và được chi trả trực tiếp cho đối tượng được hưởng.

      2. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung: Mức chi bằng 1,8 lần mức chuẩn/01 người/01 lần. Nội dung chi bao gồm:

      a) Tiền ăn trong thời gian điều dưỡng;

      b) Thuốc thiết yếu;

      c) Quà tặng cho đối tượng;

      d) Các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng (mức chi tối đa 15% mức chi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung), gồm: khăn mặt, xà phòng, bàn chải, thuốc đánh răng, tham quan, chụp ảnh, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, sách báo, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các khoản chi khác phục vụ đối tượng điều dưỡng.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì tiền điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung là 1,8 lần mức chuẩn/01 người/01 lần bao gòm cả tiền ăn, tiền thuốc thiết yếu, quà tặng và khoản chi khác phục vụ cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng.

      Mức chuẩn trợ cấp ưu đãi của thân nhân người có công cách mạng là bao nhiêu?

      Theo Điều 3 Nghị định 75/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74BEC', '363694');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 75/2021/NĐ-CP cũng quy định về mức chuẩn trợ cấp ưu đãi như sau:

      1. Mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng (sau đây gọi tắt là mức chuẩn).

      2. Mức chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Các mức quy định theo mức chuẩn tại Nghị định này được điều chỉnh khi mức chuẩn được điều chỉnh.

      Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn