Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc đặt cọc, bảo lãnh, hoàn trả chi phí tạm ứng của Quỹ Bảo hộ công dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2017

Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc đặt cọc, bảo lãnh, hoàn trả chi phí tạm ứng của Quỹ Bảo hộ công dân là gì? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Qua thông tin tìm hiểu trên báo chí cũng như mạng internet, tôi được biết đến Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài mục đích chính là để bảo hộ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ. Tuy nhiên có một vài nội dung liên quan đến Quỹ này thì tôi không rõ lắm. Vì thế, tôi có một thắc mắc nhờ Ban biên tập giải đáp như sau: Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc đặt cọc, bảo lãnh, hoàn trả chi phí tạm ứng của Quỹ Bảo hộ công dân được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được giải đáp kịp thời và nhanh chóng từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe các anh/chị!

Quốc Hưng (hung***@gmail.com)

    • Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc đặt cọc, bảo lãnh, hoàn trả chi phí tạm ứng của Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 92/2013/TT-BTC quy định chế độ quản lý tài chính Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:

      a) Trường hợp cá nhân, tổ chức trong nước trong nước đặt cọc hoặc cam kết bảo lãnh: Uỷ ban nhân dân cấp xã/phường nơi đương sự có hộ khẩu thường trú, cư trú, hoặc đóng trụ sở làm việc xác nhận việc đặt cọc hoặc cam kết bảo lãnh trong việc hoàn trả chi phí tạm ứng cho Quỹ; đồng thời có trách nhiệm thu hồi khoản nợ tạm ứng của cá nhân, tổ chức đó để hoàn trả Quỹ hoặc đôn đốc cá nhân, tổ chức đó hoàn trả cho Quỹ đúng thời hạn đã cam kết.

      b) Trường hợp chủ sử dụng lao động trong nước, chủ tàu đặt cọc hoặc cam kết bảo lãnh: Uỷ ban nhân dân (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc cấp Quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi chủ sử dụng lao động, chủ tàu đăng ký hành nghề xác nhận việc đặt cọc hoặc cam kết bảo lãnh trong việc hoàn trả chi phí tạm ứng cho Quỹ; đồng thời có trách nhiệm thu hồi khoản nợ tạm ứng của chủ sử dụng lao động để hoàn trả Quỹ hoặc yêu cầu chủ sử dụng lao động hoàn trả chi phí đó cho Quỹ theo đúng thời hạn cam kết.

      Trong trường hợp cần thiết Uỷ ban nhân dân các cấp được tạm ứng từ ngân sách địa phương để đặt cọc bảo lãnh, hoặc hoàn trả chi phí tạm ứng cho Quỹ khi cá nhân hoặc chủ sử dụng lao động gặp hoàn cảnh khó khăn chưa thực hiện nghĩa vụ hoàn trả theo đúng thời hạn cam kết, sau đó thu hồi của cá nhân, chủ sử dụng lao động để hoàn trả ngân sách địa phương.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc đặt cọc, bảo lãnh, hoàn trả chi phí tạm ứng của Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 92/2013/TT-BTC.

      Trân trọng thông tin đến bạn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 5 Thông tư 92/2013/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn