Trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/06/2017

Trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển được quy đinh như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Pháp Luật, tôi là Hồ Viết Quang một cán bộ tỉnh nay đã về hưu, qua đọc báo và tìm hiểu tôi được biết các đối tượng hoạt động sử dụng biển để khai thác, sử dụng tài nguyên biển phải nộp tiền sử dụng, khai thác khu vực biển đó. Vậy nếu trong trường hợp cá nhân, tổ chức đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước về số tiền sử dụng, khai thác khu vực biển đó nhưng nay vì một lý do nào đó như cá nhân, tổ chức tự nguyện hoàn trả, hoặc bị Nhà nước thu hồi một phần hoặc toàn bộ diện tích. Vậy thì trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển mà cá nhân, tổ chức đó đã hoàn thành được quy định như thế nào? Vậy Anh/Chị cho tôi hỏi tôi có thể tham khảo nội dung này tại văn bản nào? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin chân thành cảm ơn!
Hồ Viết Quang (vietquang***@gmail.com)

    • Đối với các trường hợp Nhà nước phải hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển trình tự thủ tục được thực hiện ttheo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch 198/2015/TTLT-BTC-BTNMT quy định phương pháp tính, phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền sử dụng khu vực biển do Bộ trưởng Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. về trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển được quy định như sau:

      1. Trong thời gian không quá 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Quyết định giao khu vực biển của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền giao khu vực biển do cơ quan tiếp nhận hồ sơ giao khu vực biển gửi đến; căn cứ vào tiền sử dụng khu vực biển đã ghi trong quyết định giao khu vực biển, cơ quan thuế quản lý trực tiếp của địa phương nơi có khu vực biển được giao ban hành Thông báo nộp tiền sử dụng khu vực biển theo Mẫu quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này và gửi tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển.

      2. Tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển có trách nhiệm nộp tiền sử dụng khu vực biển vào ngân sách nhà nước trong thời hạn theo Thông báo của cơ quan thuế, cụ thể:

      a) Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển lựa chọn hình thức trả tiền sử dụng khu vực biển hàng năm thì việc nộp tiền hàng năm được chia làm 2 kỳ, trong đó: kỳ thứ nhất nộp tối thiểu 50% trước ngày 31 tháng 5; kỳ thứ hai nộp đủ phần còn lại trước ngày 31 tháng 10. Hàng năm, cơ quan thuế có trách nhiệm ban hành Thông báo tiền sử dụng khu vực biển tối thiểu 30 ngày trước kỳ hạn nộp tiền theo quy định tại Thông tư này.

      b) Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển lựa chọn hình thức trả tiền sử dụng khu vực biển một lần cho cả thời hạn được giao thì phải nộp toàn bộ số tiền sử dụng khu vực biển trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ký Thông báo nộp tiền sử dụng khu vực biển phải nộp.

      c) Trường hợp quá thời hạn nộp tiền ghi trên Thông báo của cơ quan thuế quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này mà tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

      3. Tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển nộp tiền sử dụng khu vực biển trực tiếp vào ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà nước hoặc tổ chức được ủy nhiệm thu theo pháp luật về quản lý thuế. Các nội dung liên quan đến chứng từ, quy trình thu thực hiện theo quy định về tập trung, quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước. Tiền sử dụng khu vực biển được hạch toán theo chương của cơ quan quyết định giao khu vực biển và tiểu mục “Thu tiền thuê mặt nước” theo hệ thống mục lục ngân sách hiện hành.

      4. Việc sử dụng khu vực biển của tổ chức, cá nhân chỉ được tiến hành sau khi đã nộp tiền sử dụng khu vực biển theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nghĩa vụ khác theo Quyết định giao khu vực biển của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền.

      Trên đây là câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Pháp Luật về trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển. Để hiểu rõ hơn về trình tự, thủ tục khi Nhà nước hoàn trả tiền sử dụng khu vực biển bạn có thể tham khảo tại Thông tư liên tịch 198/2015/TTLT-BTC-BTNMT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn