Trợ cấp mai táng phí đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/08/2017

Trợ cấp mai táng phí đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp được thực hiện như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoàng, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực tài chính. Người thân của tôi từng là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, từ trần vào tháng 05/2016. Tôi muốn hỏi trường hợp này có được nhận trợ cấp mai táng phí không? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biển tập Thư Ký Luật. (0905***)     

    • Theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch 138/2015/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính thì:

      1. Đối tượng có đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp một lần theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này, khi từ trần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      2. Trường hợp đối tượng đã từ trần trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì người lo mai táng không được hưởng trợ cấp mai táng phí.

      3. Trường hợp đối tượng từ trần kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi mà chưa có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần của cấp có thẩm quyền thì khi có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng phí theo quy định.

      Như vậy, vì trường hợp của bạn thuộc Khoản 3 của Điều này nếu như hội đủ điều kiện Luật định thì sẽ được hưởng trợ cấp mai táng phí theo quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trợ cấp mai táng phí đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 138/2015/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn