Từ chối tham gia cuộc đấu giá có được nhận lại tiền đã đặt trước hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/08/2022

Từ chối tham gia cuộc đấu giá có được nhận lại tiền đã đặt trước hay không? Có các hình thức đấu giá, phương thức đấu giá nào?

Chào anh/chị, tôi có đăng ký tham gia đấu giá, tôi đã đặt tiền trước, tuy nhiên tôi dự định sẽ từ chối tham gia đấu giá do có sự thay đổi về giá khởi điểm. Vậy tôi  có được trả lại tiền đặt trước không?

    • 1. Từ chối tham gia cuộc đấu giá có được nhận lại tiền đã đặt trước hay không?

      Tại Điều 39 Luật đấu giá tài sản 2016' onclick="vbclick('44633', '373028');" target='_blank'>Điều 39 Luật đấu giá tài sản 2016 có quy định như sau:

      1. Người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước. Khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá tài sản và người có tài sản đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là năm phần trăm và tối đa là hai mươi phần trăm giá khởi điểm của tài sản đấu giá.

      Tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp khoản tiền đặt trước có giá trị dưới năm triệu đồng thì người tham gia đấu giá có thể nộp trực tiếp cho tổ chức đấu giá tài sản. Người tham gia đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản có thể thỏa thuận thay thế tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng.

      2. Tổ chức đấu giá tài sản chỉ được thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá trong thời hạn 03 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá, trừ trường hợp tổ chức đấu giá tài sản và người tham gia đấu giá có thỏa thuận khác nhưng phải trước ngày mở cuộc đấu giá. Tổ chức đấu giá tài sản không được sử dụng tiền đặt trước của người tham gia đấu giá vào bất kỳ mục đích nào khác.

      3. Người tham gia đấu giá có quyền từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai; trường hợp khoản tiền đặt trước phát sinh lãi thì người tham gia đấu giá được nhận tiền lãi đó.

      4. Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm trả lại khoản tiền đặt trước và thanh toán tiền lãi (nếu có) trong trường hợp người tham gia đấu giá không trúng đấu giá trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá hoặc trong thời hạn khác do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này.

      5. Trường hợp trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền đặt cọc để bảo đảm thực hiện giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc thực hiện nghĩa vụ mua tài sản đấu giá sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc xử lý tiền đặt cọc thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      6. Người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước trong các trường hợp sau đây:

      a) Đã nộp tiền đặt trước nhưng không tham gia cuộc đấu giá, buổi công bố giá mà không thuộc trường hợp bất khả kháng;

      b) Bị truất quyền tham gia đấu giá do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật này;

      c) Từ chối ký biên bản đấu giá theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này;

      d) Rút lại giá đã trả hoặc giá đã chấp nhận theo quy định tại Điều 50 của Luật này;

      đ) Từ chối kết quả trúng đấu giá theo quy định tại Điều 51 của Luật này.

      7. Ngoài các trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này, tổ chức đấu giá tài sản không được quy định thêm các trường hợp người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước trong Quy chế cuộc đấu giá.

      8. Tiền đặt trước quy định tại khoản 6 Điều này thuộc về người có tài sản đấu giá. Trong trường hợp người có tài sản đấu giá là cơ quan nhà nước thì tiền đặt trước được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản.

      Như vậy, theo quy định như trên, do có sự thay đổi về giá khởi điểm. Cho nên, bạn sẽ được nhận lại tiền đặt trước.

      2. Có các hình thức đấu giá, phương thức đấu giá nào?

      Theo Điều 40 Luật đấu giá tài sản 2016' onclick="vbclick('44633', '373028');" target='_blank'>Điều 40 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định hình thức đấu giá, phương thức đấu giá như sau:

      1. Tổ chức đấu giá tài sản thỏa thuận với người có tài sản đấu giá lựa chọn một trong các hình thức sau đây để tiến hành cuộc đấu giá:

      a) Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá;

      b) Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá;

      c) Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp;

      d) Đấu giá trực tuyến.

      2. Phương thức đấu giá bao gồm:

      a) Phương thức trả giá lên;

      b) Phương thức đặt giá xuống.

      3. Hình thức đấu giá, phương thức đấu giá phải được quy định trong Quy chế cuộc đấu giá và công bố công khai cho người tham gia đấu giá biết.

      4. Chính phủ quy định chi tiết điểm d khoản 1 Điều này.

      Theo đó, pháp luật hiện nay ghi nhận các hình thức và phương thức tổ chức cuộc đấu giá theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn