Tỷ giá hạch toán, điều chỉnh hạch toán và định mức chi tiêu nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/04/2022

Tỷ giá hạch toán, điều chỉnh hạch toán và định mức chi tiêu nguồn vốn viện trợ không hoàn lại được quy định như thế nào theo pháp luật mới nhất.

    • Tỷ giá hạch toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

      Căn cứ Điều 14 Thông tư 23/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 20/05/2022) tỷ giá hạch toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại được quy định như sau:

      1. Đối với khoản viện trợ bằng tiền cho chương trình, dự án áp dụng tỷ giá theo quy định tại Điều 78 Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

      2. Đối với khoản viện trợ bằng hiện vật, hàng hóa, dịch vụ áp dụng tỷ giá hạch toán ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) công bố tại thời điểm hạch toán khoản viện trợ.

      Điều chỉnh hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

      Theo Điều 15 Thông tư này đối với các sai sót trong quá trình hạch toán thu, chi NSNN, thực hiện điều chỉnh hạch toán NSNN theo quy định của pháp luật về NSNN. Về niên độ điều chỉnh hạch toán:

      1. Các khoản thu, chi chưa được quyết toán NSNN được điều chỉnh vào năm hạch toán.

      2. Các khoản thu, chi đã được quyết toán NSNN được điều chỉnh vào năm hiện tại.

      Định mức chi tiêu nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

      Căn cứ Điều 16 Thông tư này định mức chi tiêu nguồn vốn viện trợ không hoàn lại được quy định như sau:

      1. Định mức chi tiêu nguồn vốn đối ứng: áp dụng theo các quy định pháp luật về quản lý chi ngân sách nhà nước.

      2. Định mức chi tiêu nguồn vốn viện trợ:

      a) Việc chi tiêu từ nguồn vốn viện trợ áp dụng các định mức chi theo quy định của bên tài trợ, hoặc được quy định tại điều ước, thỏa thuận quốc tế.

      b) Đối với các khoản chi đặc thù, trường hợp không có quy định của bên tài trợ và không có quy định tại điều ước, thỏa thuận quốc tế và quy định của pháp luật về định mức chi, cơ quan chủ quản xây dựng định mức chi, lấy ý kiến không phản đối của bên tài trợ và thống nhất với Bộ Tài chính để quyết định và thực hiện.

      c) Đối với các khoản chi không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều này thì thực hiện theo định mức chi trong nước.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 14 Thông tư 23/2022/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn