Viên chức chấm dứt hợp đồng trước hạn có phải trả phí đào tạo do cơ quan cử đi học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Tôi là viên chức đang làm việc tại một cơ quan Nhà nước. Cách đây 3 năm, tôi được cơ quan cử đi học nâng cao trình độ ở nước ngoài. Trước khi đi học tôi phải ký cam kết học xong tôi sẽ làm việc tại cơ quan ít nhất 5 năm. Đến thời điểm hiện tại, sau khi học xong tôi đã làm việc tại cơ quan được 3 năm, đang muốn xin nghỉ việc vì lý do gia đình. Xin luật sư cho biết, nếu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tôi có phải hoàn trả chi phí đào tạo cho cơ quan không?

 

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 35 Luật Viên chức 2010 quy định:

      - Viên chức được đơn vị sự nghiệp công lập cử đi đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tự ý bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.

      Mặt khác Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức lại quy định điều kiện để viên chức được cử đi đào tạo như sau:

      - Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, hải quan nghề nghiệp tại đơn vị sự nghiệp công lập sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 2 lần thời gian đào tạo. Viên chức đã hoàn thành và được cấp bằng tốt nghiệp khóa học từ trình độ trung cấp trở lên nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có trách nhiệm đền bù chi phí đào tạo.

      Cũng theo Nghị định trên, viên chức chưa được giải quyết thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp: Đang bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Chưa làm việc đủ thời gian cam kết với đơn vị sự nghiệp công lập khi được cử đi đào tạo hoặc khi được xét tuyển; Chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của viên chức đối với đơn vị sự nghiệp công lập; Do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế.

      Do vậy, nếu bạn thôi việc khi chưa làm đủ thời gian đã cam kết thì sẽ phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định. Lãnh đạo cơ quan của bạn có quyền chưa giải quyết thôi việc cho bạn nếu chưa bố trí được người thay thế.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn