Xem xét thủ tục hỗ trợ lãi suất vay vốn hàng tháng hiện nay của xã. Hiện nay, thực tế 3-4 tháng mới được nhận, thủ tục khá rườm rà?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Xem xét thủ tục hỗ trợ lãi suất vay vốn hàng tháng hiện nay của xã. Hiện nay, thực tế 3-4 tháng mới được nhận, thủ tục khá rườm rà? 

    • Xem xét thủ tục hỗ trợ lãi suất vay vốn hàng tháng hiện nay của xã. Hỗ trợ lãi suất chậm (3-4 tháng mới nhận được), thủ tục hỗ trợ rườm rà.  Đề nghị xem xét, hỗ trợ lãi suất cho cá nhân (hay cho HTX ?): Theo báo cáo của NH Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, hiện nay HTX Hải Hà đang có dư nợ 500 triệu đồng tại NH Nông nghiệp huyện Lộc Hà, mục đích vay vốn là dịch vụ sửa chữa tàu, do không thuộc đối tượng theo QĐ 23/2014/QĐ-UBND nên khi vay vốn không được Ban QL XDNTM xã Thạch Kim xác nhận thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất. Vì vậy số tiền vay này không được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 23/2014/QĐ-UBND.  Tại địa phương, việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo QĐ 23/2014/QĐ-UBND chậm, 3-4 tháng mới nhận được: Theo quy định hiện nay, trước ngày 05 tháng sau, các Ngân hàng chuyển Danh sách cho BQL XDNTM xã. Chậm nhất 10 ngày kể từ khi nhận được danh sách do ngân hàng gửi, BQLXDNTM xã phải kiểm tra, nhận tiền và chi trả hết cho khách hàng. (theo đó thời gian tối đa từ 15-20 ngày tháng sau là khách hàng nhận được tiền hỗ trợ). Qua báo cáo của các Ngân hàng, hàng tháng các Ngân hàng cho vay đều gửi danh sách kịp thời cho BQLXDNTM xã. Sở dĩ khách hàng chậm nhận được lãi hỗ trợ là do BQLXDNTM xã thực hiện chi trả chậm (chậm ở 2 công đoạn: chậm tập hợp hồ sơ để nhận tiền ngân sách về chi trả; chậm do nhận tiền về nhưng không trả ngay cho khách hàng). NHNN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng cho vay chấp hành nghiêm túc việc chuyển danh sách kịp thời về cho BQLXDNTM xã. Đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu cho BCĐ XDNTM tỉnh chỉ đạo BCĐ XDNTM các huyện và các BQLXDNTM xã thực hiện nghiêm túc quy định của tỉnh. Đề nghị khách hàng trực tiếp đến BQLXDNTM xã để yêu cầu nhận tiền lãi kịp thời theo quy định.  Phản ánh về thủ tục hỗ trợ lãi suất rườm rà: Cần phân biệt rõ: Thủ tục cho vay và Thủ tục hỗ trợ lãi suất: - Về Hồ sơ, thủ tục cho vay là theo quy chế cho vay của TCTD như các món cho vay khác; Riêng món vay hỗ trợ lãi suất chỉ thêm 1 Giấy đề nghị hỗ trợ lãi suất để BQL XDNTM xã xác nhận (chỉ nộp khi vay vốn lần đầu). Mặc dù các hồ sơ, thủ tục trong cho vay do TCTD cấp trên quy định, còn khá phức tạp nhưng các TCTD đã cố gắng từng bước đơn giản hóa các hồ sơ có thể để tạo thuận lợi cho khách hàng. NHNN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo để các TCTD tiếp tục thực hiện. - Về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất: Theo quy định hiện nay thì việc hỗ trợ lãi suất theo tuần tự sau: (1) Khi Ngân hàng thu lãi của khách hàng, cấp cho khách hàng một Giấy xác nhận lãi phải hỗ trợ. (Do Ngân hàng thực hiện). (2) Đầu tháng sau, ngân hàng lập danh sách các khách hàng theo từng xã gửi BQLXDNTM xã. (Do Ngân hàng thực hiện). (3) BQLXDNTM xã kiểm tra, nhận tiền từ ngân sách về xã. (Do BQLXDNTM xã thực hiện theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 8, QĐ 23). (4) Khách hàng mang Giấy xác nhận đến BQLXDNTM xã nhận tiền. (Do BQL XDNTM xã thực hiện). Như vậy là: Đối với khách hàng: chỉ nhận 01 Giấy xác nhận từ ngân hàng, khi xã có tiền mang Giấy đó đến xã để nhận tiền (Thủ tục hỗ trợ ở khâu này hết sức đơn giản). Đối với BQLXDNTM xã: Hồ sơ, thủ tục để BQLXDNTM xã kiểm tra trước khi chi trả (theo quy định quản lý ngân sách); hồ sơ, thủ tục nhận tiền từ ngân sách (theo quy định quản lý ngân sách); Hồ sơ, thủ tục chi trả tiền cho khách hàng. (Hồ sơ, thủ tục này do các ngành: Sở NN&PTNT, Sở Tài chính hướng dẫn thực hiện theo điểm b, các khoản 4, 6, Điều 8, QĐ 23). Tóm lại: Về thủ tục hỗ trợ lãi suất liên quan đến thẩm quyền của ngân hàng đơn giản, không rườm rà; Đề nghị Sở NN&PTNT, Sở Tài chính soát xét lại quy định về phân bổ, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán nguồn vốn hỗ trợ lãi suất để soát xét lại hồ sơ, thủ tục trong giai đoạn này để trả lời khách hàng và đơn giản hóa nếu còn rườm rà.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn