Cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có phải đăng ký không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/03/2022

Cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có phải đăng ký không? Cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có được bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không? Em năm nay 18 tuổi muốn tham gia hoạt động tình nguyện hoạt động phòng cháy, chữa cháy phải làm sao ạ?

    • Cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có phải đăng ký không?

      Căn cứ Điều 32 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về phòng cháy và chữa cháy tình nguyện như sau:

      1. Cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận, lập danh sách gửi cơ quan Công an quản lý địa bàn.

      Tổ chức tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy phải đăng ký với cơ quan Công an quản lý địa bàn.

      2. Tổ chức, cá nhân khi đã đăng ký tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy phải thực hiện nhiệm vụ và chịu sự chỉ đạo của đội trưởng, đội phó đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở hoặc người có thẩm quyền khác theo quy định.

      3. Chế độ, chính sách đối với cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy được áp dụng như thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở.

      Như vậy, cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc của mình.

      Cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có được bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy như sau:

      Đối tượng phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy:

      - Người có chức danh chỉ huy chữa cháy quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Phòng cháy và chữa cháy;

      - Thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở;

      - Thành viên đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành;

      - Người làm việc trong môi trường có nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thường xuyên tiếp xúc với hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ;

      - Người điều khiển phương tiện, người làm việc trên phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển hành khách trên 29 chỗ ngồi và phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ;

      - Người làm nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này;

      - Thành viên đội, đơn vị phòng cháy và chữa cháy rừng.

      Như vậy, cá nhân tình nguyện tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy có thể được bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy nếu thuộc một trong các trường hợp trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn