Các cơ sở hạt nhân có bắt buộc phải lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/10/2018

Các luật sư cho tôi hỏi: Pháp luật nước ta hiện nay có quy định bắt buộc các cơ sở hạt nhân phải lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành hay không? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều.

    • Theo quy định của pháp luật nước ta hiện nay thì lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở nước ta bao gồm: lực lượng dân phòng; lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở; lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; và lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

      Theo đó, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành là lực lượng nòng cốt trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy của toàn dân.

      Theo quy định tại Điều 44 Luật phòng cháy và chữa cháy 2001' onclick="vbclick('BB33', '264676');" target='_blank'>Điều 44 Luật phòng cháy và chữa cháy 2001 được sửa đổi bởi Khoản 25 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 ' onclick="vbclick('34B21', '264676');" target='_blank'>Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 thì các cơ sở sau đây phải thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành:

      - Cơ sở hạt nhân;

      - Cảng hàng không, cảng biển;

      - Cơ sở khai thác và chế biến dầu mỏ, khí đốt;

      - Cơ sở khai thác than;

      - Cơ sở sản xuất, kho vũ khí, vật liệu nổ;

      - Các cơ sở khác do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định được pháp luật nước ta quy định tại các cơ sở hạt nhân phải thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành.

      Thẩm quyền thành lập:

      Người đứng đầu các cơ sở hạt nhân quyết định thành lập, quản lý đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành.

      Gửi quyết định thành lập:

      Quyết định thành lập đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành tại các cơ sở hạt nhân phải được gửi tới cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy quản lý địa bàn mà cơ sở hạt nhân đặt trụ sở.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn