Các trường hợp được giảm thu quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Các trường hợp được miễn thu quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Phúc Nguyên, tôi là thuyền trưởng thuyền đánh bắt thủy sản. Hằng năm, tôi vẫn thực hiện đóng góp vào quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản. Nhưng tôi có thắc mắc, có những thuyền khác cũng hoạt động đánh bắt thủy sản như thuyền của tôi nhưng mức đóng góp lại thấp hơn tôi. Tôi hỏi thì được cho biết là họ được giảm mức đóng vào quỹ này do hoạt động dưới 100 ngày trong năm. Cho tôi hỏi, họ trả lời như vậy có đúng không? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Phúc Nguyên (nguyen*****@gmail.com)

    • Các trường hợp được giảm thu quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản được quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 27/2005/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Thủy sản. Cụ thể là:

      Các tàu thuyền khai thác thuỷ sản có thời gian hoạt động dưới 100 ngày trong năm được giảm 50% mức thu.

      Các cá, nhân, tổ chức có nghĩa vụ đóng góp vào quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản khi trực tiếp khai thác, nuôi trồng, chế biến, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu thuỷ sản; hoặc hoạt động trong các ngành nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi thuỷ sản. Mức đóng góp theo từng trường hợp theo quy định của pháp luật.

      Quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc Bộ Thủy sản và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính; có tư cách pháp nhân, có con dấu, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán riêng, được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và các ngân hàng trong nước theo quy định của pháp luật. Quỹ thực hiện chức năng huy động và tiếp nhận các nguồn lực tài chính cho hoạt động tái tạo và ngăn ngừa sự suy giảm nguồn lợi thủy sản.

      Quỹ được thành lập từ sự sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ:

      - Tổ chức sản xuất, mua giống thuỷ sản, chà rạo nhân tạo và các vật liệu khác để thả xuống các vùng nước tự nhiên phục vụ tái tạo nguồn lợi thuỷ sản;

      - Tổ chức sản xuất, mua giống thuỷ sản, chà rạo nhân tạo và các vật liệu khác để thả xuống các vùng nước tự nhiên phục vụ tái tạo nguồn lợi thuỷ sản;

      - Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân lãi suất vốn vay từ các tổ chức tín dụng khác để chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp khai thác thủy sản ở các vùng nước ven bờ ra xa bờ; tạo việc làm cho các đối tượng phải di chuyển hoạt động khai thác ra khỏi các vùng được thiết lập khu bảo tồn biển, bảo tồn thủy sản nội địa, khu vực cấm khai thác; ứng dụng công nghệ mới vào khai thác thủy sản có chọn lựa; sản xuất giống thủy sản nhân tạo để tái tạo và phục hồi nguồn lợi thủy sản.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập Thư Ký Luật đã trích dẫn thì chỉ giảm 50% mức thu quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản đối với các tàu thuyền khai thác thuỷ sản có thời gian hoạt động dưới 100 ngày trong năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp được giảm thu quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản. Để biết thêm thông tin chi tiếc, bạn nên thảm khảo thêm thông tin tại Nghị định 27/2005/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn