Chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy từ ngày 01/7/2014

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/10/2018

Xin cho hỏi từ ngày Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2014) thì chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy được pháp luật quy định như thế nào? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Từ ngày 01/7/2014 thì pháp luật quy định lực lượng phòng cháy và chữa cháy là lực lượng nòng cốt trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy của toàn dân bao gồm:

      - Lực lượng dân phòng;

      - Lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở;

      - Lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành;

      - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

      Trong đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thuộc Công an nhân dân, là một bộ phận của lực lượng vũ trang, được tổ chức và quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương.

      Chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy được quy định cụ thể tại Luật phòng cháy và chữa cháy 2001. Tuy nhiên, hiện tại quy định này đã được sửa đổi bởi Khoản 29 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013' onclick="vbclick('34B21', '264265');" target='_blank'>Khoản 29 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 29 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013' onclick="vbclick('34B21', '264265');" target='_blank'>Khoản 29 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 thì chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy được quy định cụ thể như sau:

      - Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tham mưu, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

      - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy; huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

      - Thực hiện các biện pháp phòng cháy; thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; chữa cháy kịp thời, hiệu quả.

      - Xây dựng lực lượng phòng cháy và chữa cháy; trang bị và quản lý phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy.

      - Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy; kiểm tra, kiểm định kỹ thuật và chứng nhận phù hợp đối với phương tiện, thiết bị, hàng có yêu cầu nghiêm ngặt về phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

      - Kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định.

      - Thực hiện một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật về tổ chức điều tra hình sự.

      - Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn