Có phải xin phép khi khoan giếng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/11/2016

Hiện tôi muốn khoan giếng để lấy nước để sinh hoạt và để chăn nuôi gà tại phần đất của gia đình (khoảng 10 đến 15m3) thì có phải xin phép không? Xin tại cơ quan nào? Thủ tục như thế nào?

    • Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 43 Luật Tài nguyên nước 2012 thì tổ chức, cá nhân được quyền khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho các mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và mục đích khác theo quy định của pháp luật. Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 16 của Nghị định 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước, thì việc khai thác nước dưới đất phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10 m3/ngày đêm và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 4, Điều 44, Luật Tài nguyên nước thì không phải đăng ký, không phải xin phép.

      Trường hợp của chú khai thác nước dưới đất có lưu lượng khoảng 10 đến 15m3/ngày đêm, nên phải xin cấp phép theo quy định tại Khoản 3, Điều 44 Luật Tài nguyên nước. Tuy nhiên, tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 52 của Luật Tài nguyên nước có quy định: “Khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề đã có hệ thống cấp nước tập trung và dịch vụ cấp nước bảo đảm đáp ứng yêu cầu chất lượng, số lượng” thì hạn chế khai thác nước dưới đất. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1420/UBND-NĐ ngày 01/04/2015 cvề việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau; theo đó, yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường không xem xét, giải quyết hồ sơ cấp phép khai thác, gia hạn, điều chỉnh tăng lưu lượng khai thác hoặc đăng ký khai thác nước dưới đất đối với các khu vực đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề đã có hệ thống cấp nước tập trung và dịch vụ cấp nước đảm bảo đáp ứng yêu cầu chất lượng, số lượng.

      Do chú không nêu rõ địa điểm chuẩn bị khoan giếng khai thác ở đâu (trong nội ô hay thuộc các xã của thành phố Cà Mau) cho nên Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau xin trả lời chung như sau: Nếu chú định đầu tư giếng khoan ở khu vực đã có hệ thống cấp nước tập trung mà bảo đảm đáp ứng yêu cầu chất lượng, số lượng thì không được khoan giếng khai thác nước dưới đất. Ngoài khu vực này, chú phải lập thủ xin cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất như sau:

      Trước hết, phải làm thủ tục xin cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất với lưu lượng dưới 3.000 m3/ngày đêm; khi được Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất thì mới được tiến hành khoan thăm dò kết hợp lắp đặt giếng khoan khai thác (không được khoan giếng trước rồi mới xin phép). Sau cùng là lập thủ tục xin khai thác, sử dụng nước dưới đất. Các loại thủ tục nêu trên, đều do Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền.

      Chú có thể truy cập vào Trang Thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, mục "Thủ tục hành chính" và chọn "lĩnh vực Tài nguyên nước" để tìm thủ tục hành chính muốn thực hiện. Xin kính chúc sức khỏe chú cùng gia đình!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn