Giống cây trồng lâm nghiệp chưa công nhận có được đưa vào sản xuất không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/05/2022

Giống cây trồng lâm nghiệp chưa công nhận có được đưa vào sản xuất không? Giống cây trồng lâm nghiệp có được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở khi chưa có tiêu chuẩn quốc gia không? Chào luật sư, tôi là chủ sở hữu cơ sở sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp, hiện nay tôi muốn sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp nhưng mà giống chưa được công nhận thì có được không? Khi thực hiện quản lý giống cây trồng lâm nghiệp mà chưa có tiêu chuẩn quốc gia thì có được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở không? Xin được giải đáp.

    • Giống cây trồng lâm nghiệp chưa công nhận có được đưa vào sản xuất không?
      (ảnh minh họa)
    • Giống cây trồng lâm nghiệp chưa công nhận có được đưa vào sản xuất không?

      Căn cứ Điều 16 Nghị định 27/2021/NĐ-CP quy định về yêu cầu chung về quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp như sau:

      1. Quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp theo quy định của Nghị định này và pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

      2. Đối với giống của loài cây trồng lâm nghiệp chính: chỉ đưa vào sản xuất, kinh doanh các giống, nguồn giống đã được công nhận.

      3. Chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp được quản lý trên cơ sở tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn cơ sở về giống cây trồng lâm nghiệp.

      Như vậy, giống cây trồng lâm nghiệp chính chưa công nhận sẽ không được đưa vào sản xuất theo như quy định trên.

      Giống cây trồng lâm nghiệp có được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở khi chưa có tiêu chuẩn quốc gia không?

      Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 27/2021/NĐ-CP về yêu cầu đối với chất lượng giống của loài cây trồng lâm nghiệp chính như sau:

      1. Đối với lô hạt giống: Phải được thu hái từ nguồn giống được công nhận còn thời hạn sử dụng; chất lượng hạt giống đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia về hạt giống tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

      2. Đối với cây giống trong bình mô: Phải sản xuất từ giống được công nhận, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia về cây mầm mô tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

      3. Đối với hom giống, cành ghép, mắt ghép: Phải được lấy từ vườn cây đầu dòng, cây trội được công nhận còn thời hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia về hom giống, cành ghép, mắt ghép tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

      4. Đối với lô cây giống: Phải được sản xuất từ cây trong bình mô hoặc giống được thu hái từ nguồn giống đã được công nhận, còn thời hạn sử dụng, bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia về cây giống tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

      5. Giống cây trồng lâm nghiệp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều này được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở khi chưa có tiêu chuẩn quốc gia.

      Theo đó, giống cây trồng thuộc các trường hợp trên được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở khi chưa có tiêu chuẩn quốc gia.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn