Hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung của khu dân cư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Nhà tôi ngay trong hẻm, có một nhà đặt nồi nước đun cạnh nhà tôi nấu hun khói vào nhà tôi làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình tôi. Tôi đã góp ý thì họ nói đó là đường riêng của gia đình họ, thích nấu gì nấu. Vậy cho tôi hỏi việc này có vi phạm pháp luật không?

    • Theo quy định tại Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi của hàng xóm bạn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm về thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường không nguy hại vào môi trường theo quy định tại Điều 15 hoặc Điều 16 của Nghị định này.

      Trường hợp bạn chứng minh được hành vi của hàng xóm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn thì bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự. Cụ thể, Điều 604 Bộ luật Dân sự quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

      “1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó”.

      Điều 624 quy định về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường như sau: “Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác làm ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp người gây ô nhiễm môi trường không có lỗi”.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn