Khi tiến hành xây nhà phải cách hành lang dây điện 220kV bao nhiêu mét?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/11/2022

Khi tiến hành xây nhà phải cách hành lang dây điện 220kV bao nhiêu mét? Cá nhân xây dựng nhà ở trong hành lang an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận bảo đảm an toàn bị phạt bao nhiêu tiền? Hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được quy định như nào? 

Chào anh chị Luật sư. Vợ chồng tôi có mua một miếng đất dưới quê, tính xây dựng nhà ở thì bên cán bộ phường có nói là vì ở trong đường dây dẫn điện trên không nên khi xây nhà phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật để an toàn cho người thường xuyên sinh sống trong nhà. Và tôi có thắc mắc là khi xây nhà trong khu vực hành lang đường dây điện 220kV thì các bộ phận trong nhà phải cách bao nhiêu mét?

Xin cảm ơn Ban biên tập đã tư vấn. 

    • 1. Khi tiến hành xây nhà phải cách hành lang dây điện 220kV bao nhiêu mét?

      Tại Điều 13 Nghị định 14/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('3631F', '381854');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 14/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 51/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('59CA5', '381854');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 51/2020/NĐ-CP quy định điều kiện để nhà ở, công trình có người sinh sống, làm việc bên trong được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao áp trên không điện áp đến 220 kV, như sau:

      Nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220 kV nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      1. Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy.

      2. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận của đường dây.

      3. Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định trong bảng sau:

      Điện áp

      Đến 35 kV

      110 kV

      220 kV

      Khoảng cách

      3,0 m

      4,0 m

      6,0 m

      4. Cường độ điện trường nhỏ hơn 5 kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặt đất một (01) mét và nhỏ hơn hoặc bằng 1 kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất một (01) mét.

      5. Đối với nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp 220 kV, ngoài đáp ứng các điều kiện trên, các kết cấu kim loại của nhà ở, công trình còn phải được nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất.

      6. Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết về phạm vi, kỹ thuật nối đất kết cấu kim loại của nhà ở, công trình trong và liền kề hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp 220 kV và liền kề hành lang bảo vệ an toàn đường dây 500 kV.

      Theo đó, khi bạn muốn tiến hành xây dựng nhà ở trong khu vực hành lang đường dây điện 220kV thì khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở mà bạn xây dựng đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn 6,0 mét.

      2. Cá nhân xây dựng nhà ở trong hành lang an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận bảo đảm an toàn bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Khoản 18 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('7A9ED', '381854');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP sửa đổi Khoản 3, Khoản 8, Khoản 9 Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('334B9', '381854');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm quy định về an toàn điện, theo đó:

      3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Sử dụng bất kỳ bộ phận nào của lưới điện vào mục đích khác khi chưa có thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện;

      b) Đổ, đắp, sắp xếp nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị dưới dây dẫn điện của đường dây dẫn điện trên không và để khoảng cách từ dây dẫn điện đến nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị nhỏ hơn khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp;

      c) Sử dụng bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không vào mục đích khác vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp;

      d) Xây dựng hoặc cải tạo nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận hoặc không thực hiện đúng các thỏa thuận để bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình với đơn vị quản lý vận hành đường dây;

      đ) Chất hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu, trồng cây, thả neo tàu thuyền trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm;

      e) Xây dựng nhà ở, công trình xâm phạm đường ra vào, cửa thông gió của trạm điện, nhà máy điện;

      g) Không thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp tổ chức thi công khi làm việc với các hạng mục, thiết bị trên hệ thống điện, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này;

      h) Không xây dựng danh mục các thiết bị, dụng cụ điện phải kiểm định để theo dõi quản lý theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị, dụng cụ điện;

      i) Câu, móc, kéo điện sau công tơ của khách hàng sử dụng điện này làm nguồn điện sử dụng cho hộ tiêu thụ khác;

      k) Tự ý đấu nối, kéo điện từ sau công tơ của khách hàng sử dụng điện ra ngoài sử dụng vào mục đích khác so với hợp đồng đã ký;

      l) Tự ý sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng hoặc làm thay đổi kết cấu mạch điện đã được phê duyệt trong hợp đồng mua bán điện khi chưa qua các lớp đào tạo về kỹ thuật điện, điện dân dụng và an toàn điện;

      m) Gây nổ, gây cháy, đốt rừng làm nương rẫy làm mất an toàn vận hành công trình lưới điện.

      8. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3; điểm a, điểm c và điểm d khoản 4; các điểm a, b, c, d và đ khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a và điểm c khoản 7 Điều này.

      9. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các hành vi quy định tại điểm b và điểm c khoản 2; khoản 3; điểm c và điểm d khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d và điểm i khoản 5; điểm c khoản 6 và khoản 7 Điều này;

      b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là khoản lợi đối tượng vi phạm có được từ hoạt động kiểm định để sung vào ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm đ và điểm e khoản 6 Điều này.

      Như vậy, cá nhân khi xây dựng nhà ở trong hành lang an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận bảo đảm an toàn với đơn vị quản lý vận hành đường dây thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

      Ngoài ra, còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu với hành vi vi phạm.

      3. Hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được quy định như nào?

      Căn cứ Điều 15 Nghị định 14/2014/NĐ-CP ' onclick="vbclick('3631F', '381854');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 14/2014/NĐ-CP quy định hành lang bảo vệ an toàn trạm điện, như sau:

      1. Hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được quy định như sau:

      a) Đối với các trạm điện không có tường, rào bao quanh, hành lang bảo vệ được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mang điện gần nhất của trạm điện theo quy định trong bảng sau:

      Điện áp

      Đến 22 kV

      35 kV

      Khoảng cách

      2,0 m

      3,0 m

      b) Đối với trạm điện có tường hoặc hàng rào cố định bao quanh, hành lang bảo vệ được giới hạn đến điểm ngoài cùng của móng, kè bảo vệ tường hoặc hàng rào; chiều cao hành lang được tính từ đáy móng sâu nhất của công trình trạm điện đến điểm cao nhất của trạm điện cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 11 của Nghị định này;

      c) Đối với các trạm biến áp, trạm phân phối điện hợp bộ, có vỏ bằng kim loại thì hành lang bảo vệ được giới hạn đến mặt ngoài của phần vỏ kim loại.

      2. Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không làm hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của trạm điện; không xâm phạm đường ra vào trạm điện; đường cấp thoát nước của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không; không làm cản trở hệ thống thông gió của trạm điện; không để cho nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

      Với quy định này thì hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn