Không lập quy hoạch phân khu cho các thị trấn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Ông Phạm Việt Hà, công tác tại Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, email: pvhasxd@gmail.com, phản ánh: Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 cho một số thị trấn thuộc huyện. Nội dung nghiên cứu và thể hiện các quy hoạch này tương đương với quy hoạch phân khu theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, theo Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu được lập cho các khu vực trong thành phố, thị xã và đô thị mới. Luật Quy hoạch đô thị không quy định về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu đối với thị trấn thuộc huyện. Do vậy, trong quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thị trấn tỷ lệ 1/2000, tỉnh Quảng Ngãi gặp vướng mắc khi thực hiện xử lý chuyển tiếp theo hướng dẫn tại Thông tư số 10/2010/TT-BXD ngày 11/8/2010 của Bộ Xây dựng quy định hồ sơ của từng loại quy hoạch đô thị. Bởi theo Điều 16 Thông tư số 10/2010/TT-BXD hướng dẫn thực hiện chuyển tiếp như sau: "Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt nhiệm vụ thì tiếp tục lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 mà không phải đổi tên đồ án... Việc thẩm định, phê duyệt đồ án thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị và Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010". Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Hà muốn cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn để địa phương thực hiện theo đúng quy định.

    • Theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, các thị trấn là đô thị loại V chỉ lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500), không lập quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000 hoặc 1/5000).

      Trường hợp địa phương đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết 1/2000 các khu vực trong thị trấn theo quy định của Luật Xây dựng và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch trước ngày 25/5/2010 thì vẫn được tiếp tục triển khai lập đồ án quy hoạch theo quy định về thực hiện chuyển tiếp tại Thông tư 10/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

      UBND huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch trên sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Xây dựng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn