Kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/12/2017

Kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa phải bảo đảm các yêu cầu nào?  Xin chào Quý Ban biên tập, tôi là Nguyễn Tiến Anh, có thắc mắc về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể như sau: Kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa phải bảo đảm các yêu cầu nào? Tôi có thể tìm hiểu vẫn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! 

    • Yêu cầu của các kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa được quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 22/2014/TT-BKHCN về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, cụ thể như sau:

      a) Kiện chất thải phóng xạ phải đảm bảo suất liều bức xạ cực đại sát bề mặt không vượt quá 2 mSv/h (200 mrem/h) và tại điểm cách bề mặt 1 mét không vượt quá 0,1 mSv/h (10 mrem/h); đảm bảo nhiễm bẩn phóng xạ bề mặt lấy trung bình trên toàn diện tích bề mặt không được vượt quá 4 Bq/cm2 đối với chất phát beta, gama, chất phát anpha độc tính thấp và không được vượt quá 0,4 Bq/cm2 đối với các chất phát anpha khác;

      b) Mỗi kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa phải gắn dấu hiệu cảnh báo bức xạ, được dán nhãn và lập thành phiếu lưu trong hồ sơ kho lưu giữ bảo đảm cho việc quản lý lâu dài và dễ dàng tiếp cận. Nhãn trên kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa phải gồm các thông tin sau:

      - Số nhận dạng của kiện;

      - Trọng lượng của kiện;

      - Suất liều bức xạ cực đại tại bề mặt và cách bề mặt kiện 1 mét, mức nhiễm bẩn bề mặt kiện và ngày tháng năm đo.

      Phiếu lưu trong hồ sơ kho lưu giữ đối với kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa ngoài các thông tin như trên nhãn của kiện phải gồm các thông tin bổ sung sau:

      - Nguồn gốc chất thải phóng xạ trong kiện;

      - Dạng và chi tiết thiết kế của kiện chất thải phóng xạ;

      - Kích thước bên ngoài và thể tích của kiện chất thải phóng xạ;

      - Các nhân phóng xạ và nồng độ hoạt độ phóng xạ có trong kiện chất thải phóng xạ;

      - Lượng vật liệu phân hạch có trong kiện chất thải phóng xạ;

      - Các mối nguy hiểm khác có thể có của kiện chất thải phóng xạ.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về các yêu cầu của các kiện chất thải phóng xạ điều kiện hóa. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 22/2014/TT-BKHCN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 3 Điều 8 Thông tư 22/2014/TT-BKHCN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn