Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào trụ sở của các cơ quan đại diện ngoại giao để chữa cháy không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/03/2022

Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào trụ sở của các cơ quan đại diện ngoại giao để chữa cháy không? Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam có được phép vào nhà của viên chức ngoại giao không phải công dân Việt Nam để chữa cháy không? Trụ sở cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Việt Nam bị cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy của Việt Nam có được tự mình vào để chữa cháy không?

    • Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào trụ sở của các cơ quan đại diện ngoại giao để chữa cháy không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về chữa cháy trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế như sau:

      Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam chỉ được phép vào trụ sở của các cơ quan sau đây để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của các cơ quan đó:

      - Trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao;

      - Trụ sở của cơ quan lãnh sự của những nước ký kết với Việt Nam hiệp định lãnh sự trong đó có quy định lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của các cơ quan đó;

      - Trụ sở cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc;

      - Trụ sở cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ ngoài hệ thống Liên hợp quốc, các đoàn thể của tổ chức quốc tế, nếu trong điều ước ký kết giữa Việt Nam và các tổ chức này có quy định lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của các cơ quan đó.

      Như vậy, lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào trụ sở của các cơ quan đại diện ngoại giao để chữa cháy khi khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của các cơ quan đại diện ngoại giao đó.

      Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam có được phép vào nhà của viên chức ngoại giao không phải công dân Việt Nam để chữa cháy không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về chữa cháy trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhà ở của các thành viên như sau:

      Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam chỉ được phép vào nhà ở của những người sau đây để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của những người đó:

      - Nhà ở của viên chức ngoại giao, thành viên gia đình của viên chức ngoại giao không phải là công dân Việt Nam; nhân viên hành chính, kỹ thuật và thành viên gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không phải là người thường trú tại Việt Nam;

      - Nhà ở của viên chức lãnh sự không phải là công dân Việt Nam hoặc không phải là người thường trú tại Việt Nam; nếu trong hiệp định lãnh sự giữa Việt Nam và nước cử lãnh sự có quy định lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của những người đó.

      Như vậy, lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Việt Nam được phép vào nhà của viên chức ngoại giao không phải công dân Việt Nam để chữa cháy khi có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của những người đó.

      Trong trường hợp trên, lực lượng phòng cháy chữa cháy của Việt Nam không được tự mình vào để chữa cháy trụ sở cơ quan ngoại giao của Mỹ mà phải có sự đồng ý hoặc yêu cầu của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của trụ sở cơ quan ngoại giao đó mới được phép vào chữa cháy.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn