Những ai có trách nhiệm chữa cháy?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Dạo gần đây, báo chí đưa tin về việc thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cho tôi hỏi, việc chữa cháy thuộc về trách nhiệm của ai? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

    • Theo điều 3 Luật Phòng cháy chữa cháy 2001: Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy.

      Điều 30 quy định, khi phát hiện đám cháy biện pháp cơ bản nhất là huy động nhanh nhất các lực lượng, phương tiện để dập tắt; tập trung cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan…

      Điều 22 Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định, người phát hiện thấy cháy phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho người xung quanh biết, cho đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở, đơn vị cảnh sát phòng cháy và chữa cháy nơi gần nhất, chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân gần nơi cháy phải nhanh chóng thông tin và tham gia chữa cháy.

      Các cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các cơ quan hữu quan khác khi nhận được yêu cầu của người chỉ huy chữa cháy phải nhanh chóng điều động người và phương tiện phục vụ chữa cháy.

      Điều 22 của Nghị định này quy định người tham gia chữa cháy phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy. Lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các cơ quan khác có liên quan có nhiệm vụ chữa cháy và tham gia chữa cháy. Phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc chữa cháy. Trường hợp phương tiện, tài sản được huy động bị mất, hư hỏng, nhà, công trình bị phá dỡ thì được bồi thường.

      Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi cản trở hoạt động của lực lượng và phương tiện phòng cháy và chữa cháy; không tham gia khắc phục hậu quả vụ cháy khi có yêu cầu của người có thẩm quyền; không bảo vệ hiện trường vụ cháy theo quy định, không bố trí đường giao thông, vị trí tiếp cận tòa nhà... sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng.

      Nếu không tổ chức việc thoát nạn, cứu người hoặc chữa cháy; lợi dụng việc chữa cháy để xâm hại đến sức khỏe, tài sản hợp pháp của công dân và tài sản của nhà nước sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn