Phân loại rác thải theo ngày có phù hợp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2019

Xin chào mọi người ạ! Cho em hỏi 1 vấn đề ạ. Gần đây ở phường nơi em đang ở có gởi 1 thông báo. Với nội dung, rác thải sinh hoạt của gia đình em bỏ rác phải chia ra vứt theo ngày: thứ 2, 4, 6 vứt rác phân huỷ được (rác hữu cơ), thứ 3,5,7 vứt rác không phân huỷ, nếu không làm đúng sẽ bị phạt. Cho em hỏi trong bộ luật bảo vệ môi trường có quy định đó không ạ?

    • Căn cứ Điều 15 Nghị định 38/2015/NĐ-CP quy định phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt như sau:

      - Chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý thành các nhóm như sau:

      + Nhóm hữu cơ dễ phân hủy (nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật).

      + Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh).

      + Nhóm còn lại.

      - Chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại được lưu giữ trong các bao bì hoặc thiết bị lưu chứa phù hợp.

      - Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt phải được quản lý, giám sát, tuyên truyền và vận động tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành theo quy định, bảo đảm yêu cầu thuận lợi cho thu gom, vận chuyển và xử lý.

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cụ thể của mỗi địa phương.

      => Như vậy, căn cứ quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cụ thể của mỗi địa phương (Trường hợp mỗi quận, huyện hay xã phường có điều kiện khác nhau thì có thể có những quy định cụ thể hơn). Do đó bạn ở tỉnh nào thì xem văn bản hướng dẫn ở tỉnh đó về việc phân loại rác thải sinh hoạt để xác định thông báo trên có đúng quy định không.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn