Quy định về điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Kim Lý hiện đang sống và làm việc tại Bình Dương. Tôi đang tìm hiểu về điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện. Tôi có thắc mắc mong được Ban biên tập giải đáp. Thắc mắc của tôi cụ thể là điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện được quy định tại Điều 70 Thông tư 40/2014/TT-BCT Quy định quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia, theo đó:

      1. Các cấp điều độ phải kiểm tra và giám sát liên tục điện áp trên hệ thống điện thuộc quyền điều khiển. Điện áp tại các điểm nút sẽ do cấp điều độ có quyền điều khiển điều chỉnh căn cứ vào những điều kiện cụ thể của hệ thống điện tại thời điểm vận hành.

      2. Cấp điều độ có quyền điều khiển phải điều chỉnh điện áp của hệ thống điện bằng các thiết bị điều khiển sẵn có để đạt được lượng công suất phản kháng cần thiết nhằm giữ điện áp hệ thống điện trong phạm vi cho phép và duy trì lượng công suất phản kháng dự phòng để đáp ứng các thay đổi trên hệ thống điện do biến thiên phụ tải, thay đổi huy động nguồn hoặc kết lưới.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật gửi đến bạn những thông tin sau:

      Điện áp hay hiệu điện thế là tỉ số chênh lệch giữa nơi có điện thế cao và điện thế thấp.

      Việc phân loại hiệu điện thế phụ thuộc vào ứng dụng cụ thể và quy ước của từng quốc gia.

      Trong truyền tải điện công nghiệp ở Việt Nam, EVN quy ước:

      - Nguồn điện lưới nhỏ hơn 1 kV là hạ thế

      - Từ 1kV đến 66kV là trung thế

      - Lớn hơn 66kV là cao thế

      Điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong vận hành hệ thống điện. Mục tiêu của việc điều chỉnh điện áp nhằm đảm bảo:

      - Chất lượng điện năng cung cấp cho các thiết bị điện. Cả thiết bị điện trên lưới cũng như thiết bị dùng điện của khách hàng đều được thiết kế để vận hành trong một dải điện áp nhất định.

      - Đảm bảo sự ổn đinh của hệ thống điện trong trường hợp bất thường và sự cố

      - Hiệu quả kinh tế trong vận hành. Giảm tối thiểu tổn thất điện năng và tổn thất điện áp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quy định về điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 40/2014/TT-BCT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn