Quy định về thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2017

Việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Bùi Thanh Xuân, hiện đang công tác tại Viện kiểm soát và đánh giá vật liệu nổ công nghiệp thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Theo tôi được biết thì một vật liệu nổ mới, trước khi được lưu hành, sử dụng tại Việt Nam cần phải trải qua quá trình thử nghiệm, đánh giá. Dù đã có tìm hiểu nhưng tôi vẫn chưa tìm ra quy định của pháp luật về vấn đề này. Vì vậy, tôi muốn nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật giải thích giúp tôi việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp được pháp luật quy định như thế nào? Văn bản nào quy định nội dung này? Mong sớm nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp là một thủ tục bắt buộc áp dụng đối với vật liệu nổ công nghiệp mới hoặc lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam.

      Việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp được pháp luật được quy định tại Điều 14 Nghị định 39/2009/NĐ-CP về vật liệu nổ công nghiệp, cụ thể như sau:

      1. Việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

      a) Vật liệu nổ công nghiệp mới sản xuất ở Việt Nam;

      b) Vật liệu nổ công nghiệp mới nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không có kết quả thử nghiệm, đánh giá được thừa nhận theo quy định pháp luật.

      c) Phục vụ kiểm tra nhà nước theo quy định pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

      2. Tổ chức sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm thực hiện việc thử nghiệm, đánh giá, phân loại vật liệu nổ công nghiệp mới trước khi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định đưa vào Danh mục vật liệu nổ công nghiệp được phép lưu thông, sử dụng ở Việt Nam.

      3. Việc thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp do các tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện. Việc công nhận kết quả thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp của các tổ chức thử nghiệm nước ngoài do Bộ Công Thương quy định.

      4. Nội dung thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp mới thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Vật liệu nổ công nghiệp mới sử dụng trong môi trường nguy hiểm về khí, bụi nổ; môi trường có nhiệt độ cao phải được thử nghiệm trong điều kiện thực tế ngoài các thử nghiệm đã hoàn thành trong phòng thử nghiệm được chỉ định.

      5. Nội dung thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp phục vụ kiểm tra nhà nước thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra nhà nước về chất lượng vật liệu nổ công nghiệp.

      6. Bộ Công Thương quy định cụ thể về Danh mục vật liệu nổ công nghiệp, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thử nghiệm, đánh giá, phân loại và trình tự, thủ tục công nhận, thẩm định đưa vật liệu nổ công nghiệp mới vào Danh mục vật liệu nổ công nghiệp được phép lưu thông, sử dụng ở Việt Nam.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập Thư Ký Luật về thử nghiệm, đánh giá vật liệu nổ công nghiệp. Ngoài các nội dung nếu trên, bạn nên tham khảo thêm các điều khoản khác tại Nghị định 39/2009/NĐ-CP về vật liệu nổ công nghiệp để hiểu rõ hơn các quy định có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn