Quy định về vận hành hồ chứa Tuyên Quang trong thời kỳ lũ chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2019

Vừa qua trong giai đoạn tháng 8 là thời kỳ lũ chính, việc vận hành lũ của hồ chứa Tuyên Quang là rất quan trọng để tránh gây tổn thất cho hạ du, vậy cho tôi hỏi trong thời gian này htif hồ Tuyên Quang vận hành lũ như thế nào?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 8 Quy trình kèm theo Quyết định 740/QĐ-TTg năm 2019 quy định việc vận hành lũ trong thời kỳ lũ chính của hồ Tuyên Quang như sau:

      - Khi dự báo lũ trên sông Đà, sông Thao nhỏ và dự báo mực nước sông Lô tại Thành phố Tuyên Quang vượt quá cao trình 27m trong 24 giờ tới, được phép sử dụng dung tích hồ đến cao trình 115m để cắt lũ, giữ mực nước sông Lô tại Thành phố Tuyên Quang không vượt quá cao trình 27m. Khi mực nước tại Thành phố Tuyên Quang xuống dưới cao trình 26m, vận hành điều tiết để đưa dần mực nước hồ về cao trình mực nước quy định trong Bảng 2.

      - Khi dự báo mực nước sông Hồng tại Hà Nội vượt cao trình 12,5m trong 24 giờ tới và mực nước hồ Hòa Bình vượt cao trình 109m hoặc khi mực nước tại Hà Nội vượt cao trình 12,8m, hồ Tuyên Quang bắt đầu tham gia cắt lũ để cùng hồ Hòa Bình và Sơn La giữ mực nước sông Hồng tại Hà Nội không vượt quá cao trình 13,4m, mực nước hồ không vượt quá cao trình 120m. Khi mực nước tại Hà Nội xuống dưới cao trình 12,5m, vận hành điều tiết để đưa dần mực nước hồ về mực nước quy định trong Bảng 2.

      - Trong trường hợp không có lũ, tùy theo diễn biến của thời tiết và mực nước tại Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có thể xem xét, quyết định cho phép dâng mực nước các hồ chứa cao hơn mức quy định trong Bảng 2 để nâng cao khả năng cấp nước cho hạ du và nâng cao hiệu quả phát điện. Khi dự báo có lũ xảy ra, vận hành xả nước để đưa mực nước các hồ về mức quy định trong Bảng 2.

      Bảng 2.

      Tên hồ

      Sơn La

      Hòa Bình

      Tuyên Quang

      Thác Bà

      Cao trình mực nước (m)

      197,3

      101,0

      105,2

      56,0

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn