Thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/04/2017

Chúng tôi đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án " mở rộng quy mô công suất nhà máy thủy điện Séo Chong Hô, tại xã Tả Van, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai với quy mô dự án như sau như sau: - Dự án thủy điện Séo Chong Hô được đưa vào vận hành cuối năm 2012 - Công suất lắp máy 22 MW - Lưu lượng thiết kế 3,42 m3/s - Dung tích toàn bộ hồ chứa 7,6 triệu m3, dung tích hữu ích 5,5 triệu m3 - Dự án đã được tỉnh Lào cai phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. * Hiện tại chúng tôi có nhu cầu tăng quy mô công suất thêm 8MW, tổng công suất của nhà máy là 30MW, phương án là lắp thêm một tổ máy 8MW sát với nhà máy hiện trạng và lấy nước từ đường ống cũ đang vận hành tại mố néo cuối cùng sát nhà máy nên không làm thay đổi các thông số về hồ chứa và tuyến năng lượng, phần gian máy mở rộng nằm trong phạm vi đất của nhà máy cũ đã được ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép sử dụng nên dự án không phải đền bù giải phóng mặt bằng. - Các thông số của nhà máy sau khi mở rộng như sau: - Công suất lắp máy 30 MW - Lưu lượng thiết kế 4,38 m3/s - Dung tích toàn bộ hồ chứa 7,6 triệu m3, dung tích hữu ích 5,5 triệu m3 Vậy chúng tôi xin hỏi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này do cấp nào phê duyệt? Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai hay Bộ tài nguyên và môi trường Kính mong Quý Sở trả lời cho chúng tôi được biết để chúng tôi nộp hồ sơ xin phê duyệt đúng nơi quy định. Chân thành cảm ơn!

    • Thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
      (ảnh minh họa)
    • Nhà máy thủy điện Séo Chông Hô thuộc địa phận xã Tả Van và xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai do Công ty TNHH Điện lực Việt Trung làm Chủ đầu tư (Liên doanh giữa Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty lưới điện Vân Nam – Trung Quốc), dự án chính thức đi vào hoạt động ngày 14/3/2013, với công suất lắp máy 22 MW, lưu lượng thiết kế 3,42 m3/s, trong đó một phần diện tích đất của dự án nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

      Tại Điểm c Khoản 1 Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định:

      “Trường hợp các dự án tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt thì phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường”

      Tại Mục 2, 6 Phụ lục 3 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường; và Điểm d Khoản 1 Điều 28 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tài nguyên nước quy định:

      “Các dự án có sử dụng đất của vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên; dự án khai thác nước, sử dụng nước mặt để phát điện với công suất lắp máy từ 2 MW trở lên thuộc thẩm quyền cấp phép khai thác nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, vì vậy thẩm quyền thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường”;

      Như vậy, trường hợp Dự án Nhà máy thủy điện Séo Chông Hô tăng quy mô, công suất từ 22 MW lên 30 MW, lưu lượng dòng chảy từ 3,42 m3/s lên 4,38 m2/s sẽ làm tăng các tác động đến môi trường trong quá trình thi công xây dựng và vận hành Nhà máy, ngoài ra, dự án có một phần diện tích đất nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Đối chiếu theo quy định, dự án phải lập lại báo cáo ĐTM trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt.

      Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai trả lời cho ông biết để triển khai thực hiện./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn