Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án khai thác khoáng sản rắn, cát, sỏi, vật liệu san lấp

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/07/2020

Theo Phụ lục III Nghị định 18/2015/NĐ-CP, với các dự án "dự án khai thác khoáng sản rắn, cát, sỏi, vật liệu san lấp có quy mô từ 500.000 m³ nguyên khai/năm (bao gồm khoáng sản, đất đá thải) trở lên" thì việc thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên môi trường. Tuy nhiên Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi phụ lục này không còn đề cập đến nội dung trên. Vậy tôi có thể hiểu đối với các dự án khai thác khoáng sản rắn, cát, sỏi, vật liệu san lấp đều thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên môi trường thẩm định, phê duyệt không?

    • Khoản 5 Điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP quy định về thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

      Thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định như sau:

      - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án quy định tại Phụ lục III Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các dự án thuộc bí mật quốc phòng, an ninh;

      - Bộ, cơ quan ngang bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư của mình, trừ các dự án thuộc Phụ lục III Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

      Trường hợp bộ, cơ quan ngang bộ không có cơ quan chuyên môn về môi trường để thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thì bộ, cơ quan ngang bộ gửi văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường do chủ dự án trình tới Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi thực hiện dự án để lấy ý kiến trước khi xem xét, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ do bộ, cơ quan ngang bộ gửi tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải có văn bản trả lời các nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường được nêu tại Phụ lục kèm theo Mẫu số 06 Phụ lục VI Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này gửi bộ, cơ quan ngang bộ để làm cơ sở xem xét, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án;

      - Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thuộc bí mật quốc phòng, an ninh và các dự án thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư của mình, trừ các dự án thuộc Phụ lục III Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư trên địa bàn không thuộc đối tượng quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

      Mà căn cứ theo Phụ luc III Nghị định 40/2019/NĐ-CP liệt kê những dự án được thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM thuộc thẩm quyền của Bộ TNMT thì không có dự án khai thác khoáng sản rắn, cát, sỏi, vật liệu san lấp.

      Do đó cần phải xem dự án này có thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư của Bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hay không?

      Nếu dự án này cũng không thuộc thẩm quyền của Bộ, cơ quan ngang bộ và Bộ quốc phòng, Bộ Công an thì việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ thuộc về UBND cấp tỉnh nơi có dự án đầu tư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn