Thủ tục khởi kiện về việc xây dựng hệ thống xả thải ra môi trường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2016

Tôi đại diện công ty xin quý văn phòng tư vấn giúp trường hợp sau: Trước khi xây dựng nhà máy, Ban quản lý khu công nghiệp (BQL) đã có phương án để công ty tôi xử lý nước thải đến loại B rồi thải ra đường cống chung của BQL và tập trung tại khu xả thải BQL xây dựng (được ghi trong biên bản làm việc). Thứ hai, trong bản vẽ thiết kế khu công nghiệp của công ty có mô tả khu xả thải tập trung của BQL và được tỉnh phê duyệt. Nay BQL lấy lí do là KCN chỉ có 1 công ty tôi hoạt động, nên không xây dựng khu xả thải tập trung. Do đó công ty chúng tôi phải xả thải trực tiếp ra môi trường và Thanh tra môi trường yêu cầu chúng tôi xin cấp giấy phép xả thải. Xin hỏi trong trường hợp này chúng tôi có thể làm làm đơn yêu cầu/ kiện BQL để xây dựng khu xử lý tập trung không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo những thông tin mà bạn cung cấp, có thể thấy Công ty bạn và BQL KCN đã đạt được thỏa thuận về việc xử lý nước thải, và kết cấu xây dựng thệ thống cơ sở hạ tầng của bạn đã được UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, bạn có quyền và nghĩa vụ thực hiện đúng như phê duyệt của UBND tỉnh. Việc BQL không tiến hành xây sựng khu tập trung xử lý nước thải với lý do " chỉ có 01 công ty của bạn hoạt động" là trái với thỏa thuận và trái với quy định pháp luật. Theo như quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 66 Luật Bảo vệ môi trường 2014 thì:

      Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao phải bảo đảm các yêu cầu sau: Đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường và có hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục; có thiết bị đo lưu lượng nước thải;"

      Như vậy, công ty bạn có quyền làm đơn kiện, yêu cầu BQL KCN thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo như thỏa thuận và quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục khởi kiện về việc xây dựng hệ thống xả thải ra môi trường. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo vệ môi trường 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn