Thực tập phương án chữa cháy trong giờ hành chính có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2021

Nhà máy bên chúng tôi thuộc diện quản lý phòng cháy, chữa cháy. Hiện tại nhà máy đang diễn tập phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm thoát nạn 1 năm 2 lần:

- 1 lần do nhà máy tự tổ chức diễn tập nội bộ (trong giờ hành chính);

- 1 lần được tổ chức thực tập với cơ quan chức năng có thẩm quyền Công An PCCC (trong giờ hành chính).

Thời gian làm việc của nhà máy: từ 7h30 => 16h30, (nếu làm thêm giờ tối đa đến 20h30). Vậy cho hỏi nhà máy diễn tập trong thời gian làm việc giờ hành chính, như vậy đúng so với luật quy định không? Luật có điều khoản nào yêu cầu thời gian về tổ chức diễn tập hay không?

    • Thực tập phương án chữa cháy trong giờ hành chính có được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 10 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì:

      Người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cần thiết, tổ chức thực tập phương án chữa cháy của cơ sở, khu dân cư, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của mình.

      Đồng thời, Khoản 1 Điều 10 Thông tư 149/2020/TT-BCA (có hiệu lực từ 20/02/2021) thì:

      Phương án chữa cháy của cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy phải được tổ chức thực tập ít nhất một lần một năm và thực tập đột xuất khi có yêu cầu bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các sự kiện đặc biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổ chức ở địa phương. Mỗi lần thực tập phương án chữa cháy có thể thực tập một hoặc nhiều tình huống khác nhau, nhưng phải bảo đảm tất cả các tình huống trong phương án lần lượt được tổ chức thực tập.

      Như vậy, theo các quy định trên, việc tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy phải được thực hiện đủ số lần, đảm bảo các điều kiện cần thiết và thực tập đủ tình huống trong phương án chứ không nêu rõ thời gian thực tập cụ thể được tiến hành khi nào. Do vậy, việc thực tập trong hay ngoài giờ hành chính sẽ do người đứng đầu cơ sở linh hoạt sắp xếp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn