Thuốc nổ là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/06/2017

Thuốc nổ là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Đinh Lực, hiện tại tôi mới xin vào làm công nhân tại công ty cổ phần khai thác đá Crenit. Tôi được nhận vào làm ở bộ phận phụ trách nổ mìn tiền khai thác. Người phụ trách có yêu cầu tôi quản lý một lượng lớn thuốc nổ vừa chuyển tới công trường nhưng tôi rất lo lắng, không biết pháp luật quy định thuốc nổ là gì? Công ty tôi sử dụng thuốc nổ trong việc khai thác đá có được không? Định nghĩa như thế nào? Văn bản nào quy định chuyện này? Mong nhận được sự hỗ trợ của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thuốc nổ là gì?
      (ảnh minh họa)
    • Thuốc nổ theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2009/NĐ-CP về vật liệu nổ công nghiệp là hoá chất hoặc hỗn hợp hoá chất được sản xuất, sử dụng nhằm tạo ra phản ứng nổ dưới tác động của các kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện.

      Thuốc nổ có thể được phân loại thành thuốc nổ công nghiệp và thuốc nổ dùng trong quân đội. Theo như bạn trình bày, công ty bạn đang sử dụng thuốc nổ để khai thác đá. Hoạt động này được nhà nước cho phép, tuy nhiên, khi sử dụng phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Điều 4 Nghị định 39/2009/NĐ-CP:

      1. Nhà nước độc quyền về sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp. Số lượng, phạm vi, quy mô các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở phù hợp quy hoạch phát triển vật liệu nổ công nghiệp và điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của từng thời kỳ, chống lạm dụng vị trí độc quyền, bảo đảm lợi ích quốc gia, quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

      2. Xây dựng, phát triển ngành vật liệu nổ công nghiệp tiên tiến, hoàn chỉnh từ sản xuất nguyên liệu đến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu nền kinh tế quốc dân và xuất khẩu. Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, khai thác tối đa năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng và các ngành công nghiệp hóa chất trong phát triển ngành vật liệu nổ công nghiệp.

      3. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vật liệu nổ công nghiệp chỉ được hoạt động khi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp, phòng cháy, chữa cháy và các quy định liên quan bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, an toàn cho con người, tài sản và môi trường thiên nhiên.

      Đồng thời, công ty bạn phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định 39/2009/NĐ-CP khi tiến hành sử dụng vật liệu nổ để khai thác đá.

      Ngoài ra, để đảm bảo cho việc sử dụng, bảo quản thuốc nổ được hợp pháp thì bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 39/2009/NĐ-CP để hiểu rõ các quy định liên quan.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về khái niệm thuốc nổ theo pháp luật hiện hành. Mong rằng có thể giải đáp được những thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn