Tiền cha mẹ cho, tặng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi định cư tại Đức, bố mẹ ở Việt Nam muốn cho tôi tiền để mua nhà bên này thì tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
    • Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân thì đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là:

      a) Cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và

      b) Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

      Cũng theo quy định tại điều luật này thì cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

      b Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

      Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng các điều kiện nói trên.

      Như vậy, nếu bạn đang định cư ở Đức và là “cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam” thì bạn cũng có thể phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

      Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì “thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ...” được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Pháp luật hiện nay cũng chưa có quy định về việc thu hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ nhận quà tặng bằng tiền giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ. Do vậy, dù bạn được cha mẹ tặng cho tiền hay tặng cho bất động sản tại Việt Nam thì bạn cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phải nộp các khoản thuế theo quy định của nước sở tại khi nhận số tiền mà cha mẹ bạn tặng cho.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn