Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Nam Anh, hiện đang là sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và học tập. Cho tôi hỏi, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước được thực hiện như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nam Anh (namnh*****@gmail.com)

    • Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước được quy định tại Điều 8 Nghị định 86/2005/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước. Cụ thể là:

      1. Các cơ quan nhà nước căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước.

      2. Mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước; tuyên truyền phổ biến pháp luật về di sản văn hoá dưới nước; ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào việc nghiên cứu, thăm dò, khai quật và bảo quản di sản văn hoá dưới nước.

      Di sản văn hoá dưới nước là di sản văn hoá vật thể đang ở dưới nước có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học bao gồm: các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; các di tích, công trình xây dựng, địa điểm; di tích cổ nhân, cổ sinh vật có liên quan đến nguồn gốc của loài người, đã được con người sử dụng cùng với hiện trường tự nhiên và khảo cổ học xung quanh chúng. Di sản văn hóa dưới nước nói riêng và di sản văn hóa nói chung là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hình thành và phát triển của đất nước. Ngoài giá trị lịch sử và thẩm mỹ, nó còn mang một giá trị kinh tế vô cùng to lớn. Các cổ vật, di vật, bảo vật quốc gia có niên đại càng lâu thì giá trị càng lớn. Do đó, số cổ vật, di vật, bảo vật quốc gia sau khi được khai vật bị mất trộm rất nhiều. Số cuộc thăm dò, khai vật trái phép ngày càng nhiều và có quy mô ngày càng lớn. Và đặc biệt nghiêm trọng hơn là số cổ vật, di vật, bảo vật quốc gia bị bán ra nước ngoài rất khó có khả năng thu hồi lại được. Ngoài ra, số cổ vật, di vật, bảo vật quốc gia đã được khai vật đưa lên bờ, do điều kiện thay dổi nên bị hưu hỏng rất nhiều,...

      Do đó, đòi hỏi nhà nước phải có chính sách quản lý, bảo tồn và bảo vệ các di sản văn hóa nói chung và di sản văn hóa dưới nước nói riêng để phục vụ công tác nghiên cứu, học tập,.... Các cơ quan, cơ quan, tổ chức đều phải có trách nhiệm quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước. Trong đó:

      - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước theo quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2013/NĐ-CP

      - Cục Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước theo quy định tại Điều 2 Quyết định 3878/QĐ-BVHTTDL

      - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT-BVHTTDL-BNV

      - Phòng Di sản văn hóa tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước theo quyết định của Giám đóc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó.

      - Mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước; tuyên truyền phổ biến pháp luật về di sản văn hoá dưới nước; ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào việc nghiên cứu, thăm dò, khai quật và bảo quản di sản văn hoá dưới nước.

      Ngoài ra, các cơ quan nhà nước khác thực hiện quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý và bảo vệ di sản văn hoá dưới nước. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Nghị định 86/2005/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn