Trong thời gian trực ca nhân viên vận hành hệ thống điện không được vi phạm các quy định gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Trong thời gian trực ca nhân viên vận hành hệ thống điện không được vi phạm các quy định gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi đang làm việc tại Bình Dương. Tôi đang tìm hiểu về về vấn đề trực ca đối với nhân viên vận hành hệ thống điện. Tôi muốn hỏi Ban biên tập trong thời gian trực ca nhân viên vận hành hệ thống điện không được vi phạm các quy định gì? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Những quy định trong thời gian trực ca nhân viên vận hành hệ thống điện không được vi phạm được nêu trong Khoản 2 Điều 59 Thông tư 40/2014/TT-BCT' onclick="vbclick('3ECE3', '190278');" target='_blank'>Khoản 2 Điều 59 Thông tư 40/2014/TT-BCT Quy định quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia, theo đó:

      Trong thời gian trực ca, nhân viên vận hành không được vi phạm các quy định sau:

      a) Uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích khác bị pháp luật nghiêm cấm;

      b) Bỏ vị trí công tác khi chưa có nhân viên vận hành thay thế đến nhận ca. Trường hợp đặc biệt có lý do chính đáng và không thể tiếp tục trực ca, nhân viên vận hành trong ca trực phải báo cáo lãnh đạo đơn vị biết để bố trí người khác thay thế;

      c) Trực ca liên tục quá thời gian quy định;

      d) Cho người không có nhiệm vụ vào phòng điều khiển, nhà máy điện, trạm điện, trung tâm điều khiển khi chưa được phép của lãnh đạo đơn vị;

      đ) Làm việc riêng.

      Công việc điều hành hệ thống điện là một công việc nguy hiểm đòi hỏi sự cẩn thận và tinh thần trách nhiệm cao độ, minh mẫn, tỉnh táo. Chỉ một sai sót nhỏ sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn, vì thế pháp luật mới quy định những hành vi không được làm khi trong ca trực của nhân viên vận hành hệ thống điện. Mục đích của việc ban hành những quy định không được làm như vậy là để đảm bảo sự an toàn của hệ thống điện nói chung và của nhân viên vận hành nói riêng.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật gửi đến bạn những thông tin sau:

      Sản lượng điện tiêu thụ ngày 17/6 tại Đà Nẵng là 10,027 triệu kWh. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố Đà Nẵng luôn duy trì khoảng 9%/năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện năng rất lớn. Bên cạnh đó, tình hình nắng nóng gay gắt trong thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao.

      Để đáp ứng nhu cầu điện của địa phương và chuẩn bị sẵn sàng phục vụ sự kiện APEC 2017, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư xây dựng các công trình 110 kV để tăng cường khả năng nhận điện lưới quốc gia; cũng như cải tạo hệ thống lưới điện trung hạ áp, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục như: Xây dựng mới TBA 110 kV Hòa Liên 40 MVA (tháng 2/2016), TBA 110 kV Hòa Xuân (tháng 5/2017).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về những quy định trong thời gian trực ca nhân viên vận hành hệ thống điện không được vi phạm. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 40/2014/TT-BCT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn