Xe quân đội có được huy động để tham gia chữa cháy không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/03/2022

Xe quân đội có được huy động để tham gia chữa cháy không? Xe quân đội khi được huy động tham gia chữa cháy có được ưu tiên qua cầu, phà hay không? Tôi là chỉ huy quân đội, khi nhận được được lệnh huy động phương tiện chữa cháy có phải chấp hành không?

    • Xe quân đội có được huy động để tham gia chữa cháy không?

      Căn cứ Điều 24 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về huy động xe ưu tiên, người và phương tiện của quân đội, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam để tham gia chữa cháy như sau:

      1. Người và phương tiện của quân đội khi không làm nhiệm vụ khẩn cấp đều có thể được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy. Người chỉ huy đơn vị quân đội khi nhận được lệnh huy động lực lượng và phương tiện để chữa cháy và phục vụ chữa cháy phải chấp hành ngay hoặc báo cáo ngay lên cấp có thẩm quyền để Tổ chức thực hiện.

      2. Không huy động các loại xe sau đây để chữa cháy và phục vụ chữa cháy:

      a) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp;

      b) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

      c) Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

      d) Đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường;

      đ) Đoàn xe tang;

      e) Các xe ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.

      3. Người và phương tiện của tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam đều có thể được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy trừ những tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

      Như vậy, trong trường hợp không làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe của quân đội có thể được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy.

      Xe quân đội khi được huy động tham gia chữa cháy có được ưu tiên qua cầu, phà hay không?

      Căn cứ Điều 25 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về ưu tiên và bảo đảm quyền ưu tiên cho người và phương tiện được huy động chữa cháy và tham gia chữa cháy như sau:

      1. Các xe, tàu, xuồng, máy bay và các phương tiện giao thông khác của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khi đi chữa cháy và phục vụ chữa cháy được sử dụng tín hiệu ưu tiên, quyền ưu tiên lưu thông và các quyền ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.

      Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa của cơ quan, tổ chức và cá nhân được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy được hưởng quyền ưu tiên quy định tại điểm b khoản 2 Điều 36 Luật Phòng cháy và chữa cháy và được ưu tiên qua cầu, phà và được miễn phí lưu thông trên đường.

      2. Người được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy khi xuất trình lệnh huy động hoặc thông báo về yêu cầu huy động của người có thẩm quyền huy động (trong trường hợp lệnh huy động bằng lời nói) thì chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện giao thông hoặc những người có trách nhiệm liên quan giải quyết đi ngay trong thời gian sớm nhất.

      Như vậy, đối với xe quân đội khi được huy động tham gia chữa cháy thì được hưởng quyền ưu tiên quy định tại điểm b khoản 2 Điều 36 Luật Phòng cháy và chữa cháy và được ưu tiên qua cầu, phà và được miễn phí lưu thông trên đường.

      Trong trường hợp trên, căn cứ theo Khoản 1 Điều 24 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, chỉ huy đơn vị quân đội khi nhận được lệnh huy động lực lượng và phương tiện để chữa cháy và phục vụ chữa cháy phải chấp hành ngay hoặc báo cáo ngay lên cấp có thẩm quyền để tổ chức thực hiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn